Thế giới

Philippines sơ tán hàng nghìn người, chuẩn bị đối phó với bão lớn kỷ lục Mawar

Theo hãng tin AP, cơn bão Mawar có sức gió duy trì tối đa là 155 km/h và giật lên tới 190 km/h hiện đang di chuyển theo hướng Đông Bắc về phía Đài Loan (Trung Quốc) hoặc miền Nam Nhật Bản. Mặc dù dự kiến ​​tốc độ di chuyển của cơn bão sẽ chậm lại đáng kể nhưng các nhà chức trách đã cảnh báo về những đợt triều cường nguy hiểm, lũ quét và sạt lở đất khi nó quét qua tỉnh Batanes ở phía Bắc Philippines vào hai ngày 30 và 31/5 tới.

Trước đó, cơn bão Mawar đã đổ bộ vào đảo Guam gây thiệt hại nghiêm trọng và được giới chuyên gia nhận định là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực này trong hơn hai thập kỷ qua.

Ảnh vệ tinh chụp bão Mawar. Ảnh: AP

Chính quyền Philippines cho biết hướng đi của cơn bão có thể thay đổi đột ngột vì vậy người dân không nên chủ quan. Quan chức của cơ quan Phòng vệ Dân sự khu vực - ông Raffy Alejandro nói với AP rằng: "Ngay cả khi mặt trời đã xuất hiện, thời tiết ngày nay rất khó lường và có thể thay đổi bất cứ lúc nào vì vậy chúng ta phải luôn chú ý đến sự an toàn".

Ông Alejandro cho biết hơn 4.800 người đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn khẩn cấp ở các tỉnh như Cagayan, Batanes. Ông nói thêm rằng số lượng người phải di dời dự kiến ​​sẽ tăng lên, do các cuộc sơ tán vẫn đang được tiến hành tại các khu vực dễ bị lũ lụt và sạt lở đất.

Các cơ quan, doanh nghiệp không liên quan đến việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa đã được yêu cầu ngừng hoạt động ở hầu hết các tỉnh Cagayan và Batanes. Các chuyến bay đến và đi từ các tỉnh đã bị hủy bỏ và các tàu đánh cá cũng bị cấm ra khơi.

“Những cơn bão, động đất và thiên tai này đã là một phần trong cuộc sống của chúng tôi. Chúng ta không thể không chuẩn bị vì chúng có khả năng dẫn đến thiệt hại lớn về người”, Phó Thống đốc Batanes Ignacio Villa nói với AP qua điện thoại.

Các quan chức Philippines cho biết, quân đội, cảnh sát, lính cứu hỏa và các nhóm tình nguyện đã sẵn sàng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở các tỉnh phía Bắc đất nước. Hơn một triệu gói lương thực đã được chuẩn bị sẵn sàng cho mọi trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra.

Các thống kê cho thấy, có khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào quần đảo Philippines mỗi năm. Do nằm trên các đứt gãy địa chấn dễ xảy ra các vụ phun trào núi lửa và động đất nên quốc gia Đông Nam Á này đã trở thành một trong những quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất thế giới.

Vào tháng 11/2013, cơn bão Haiyan quét qua miền Trung Philippines đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng, mất tích, san phẳng toàn bộ các ngôi làng, cuốn trôi tàu thuyền, phá hủy khoảng một triệu ngôi nhà và hơn 5 triệu người phải sơ tán tại.

Tác giả: Phương Uyên

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP