Thế giới

Phát hiện xác tàu đắm chở 200 tấn vàng?

Công ty cứu hộ hàng hải Shinil Group (Hàn Quốc) hôm 17-7 công bố hình ảnh xác tàu chiến Dmitrii Donskoi của Nga bị đắm năm 1905.

Con tàu này thu hút sự quan tâm của giới săn lùng kho báu bởi có thông tin cho rằng nó chở theo 200 tấn vàng khi gặp nạn.

Sau nhiều năm tìm kiếm với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh, Canada, Shinil Group cuối cùng cũng phát hiện xác tàu Dmitrii Donskoi ở độ sâu 434 m, cách đảo Ulleungdo - Hàn Quốc khoảng 1,3 km hôm 15-7.

Đoạn video do Shinil Group công bố cho thấy hình ảnh con tàu 5.800 tấn này hư hại nặng sau khi bị đánh chìm trong cuộc đụng độ với các tàu chiến Nhật Bản vào tháng 5-1905. Con tàu được xác nhận nhờ cái tên được viết bằng chữ Kirin trên đuôi tàu.

Công ty Shinil Group (Hàn Quốc) công bố hình ảnh đuôi của tàu đắm có tên Donskoi viết bằng chữ Kirin hôm 17-7 Ảnh: SHINIL GROUP

Theo đài RT (Nga), Dmitrii Donskoi là tàu tuần dương bọc thép thuộc Hạm đội Baltic của Hải quân Hoàng đế Nga. Nó được triển khai tới Thái Bình Dương cùng một số tàu khác tham gia chiến tranh Nga - Nhật trong giai đoạn 1904-1905.

Trong trận hải chiến Tsushima, Dmitrii Donskoi bị tàu chiến Nhật Bản truy đuổi, thủy thủ đoàn quyết định đánh chìm tàu vì không muốn đầu hàng. Shinil Group tin rằng có đến 200 tấn vàng trên con tàu chìm và toàn bộ kho báu này ước tính khoảng 133 tỉ USD.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) trích lời Shinil Group: "Phát hiện của chúng tôi đã chấm dứt những đồn đoán về sự tồn tại và vị trí của Donskoi. Chúng tôi sẽ sớm thực hiện các thủ tục trục vớt tàu". Tập đoàn này đặt mục tiêu trục vớt xác tàu vào tháng 10 hoặc 11 và công bố những gì tìm thấy vào tháng 12 năm nay.

Công ty này nói thêm đã đạt được thỏa thuận chia một nửa số vàng tìm thấy cho chính phủ Nga (nếu có). Với một nửa số vàng còn lại, khoảng 10% dành cho các dự án đầu tư trên đảo Ulleungdo. Ngoài ra, một phần vàng sẽ được quyên góp cho các dự án chung nhằm thúc đẩy sự phát triển ở Đông Bắc Á, như tuyến đường sắt nối Nga và Hàn Quốc đi qua Triều Tiên.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP