Pháp luật

Phát hiện nhiều trường hợp bị kết án tù nhưng "quên" thi hành án

TAND phải ra quyết định thi hành án hình sự nhưng chưa ra quyết định thi hành án và có quyết định thi hành án nhưng chưa được thi hành dẫn đến hết thời hiệu thi hành án.

Ngày 24/6, TAND, VKSND và cơ quan thi hành án hình sự tại Bình Phước đang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra nhiều sai sót, vi phạm trong công tác thi hành án hình sự.

Theo đó, có tình trạng TAND phải ra quyết định thi hành án hình sự nhưng chưa ra quyết định thi hành án và có quyết định thi hành án nhưng chưa được thi hành dẫn đến hết thời hiệu thi hành án. Từ đó, người bị phạt tù không phải chấp hành án phạt.

Cụ thể, tại thành phố Đồng Xoài, Lê Thanh Tâm (trú phường Tân Bình) bị kết án 3 năm tù về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản từ năm 2011. Ngày 19/3/2012, TAND thị xã Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài) ra quyết định thi hành án nhưng chưa thi hành.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khám nghiệm hiện trường, điều tra cái chết của ông Lương Hữu Phước vào chiều 29/5. Ảnh: Thanh Niên

Tương tự, Nguyễn Thanh Phú (ngụ phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài) bị TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt 12 tháng tù giam từ năm 2013 về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Cùng năm 2013, TAND TP Đồng Xoài đã ra quyết định thi hành án hình sự đối với ông Phú nhưng nhưng không thực hiện dẫn đến hết thời hiệu.

Tại huyện Hớn Quản, Bình Phước, cũng phát hiện 2 trường hợp khác phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội cố ý gây thương tích, đều bị kết án từ năm 2012 nhưng không thi hành án, đến nay đã hết hiệu lực thi hành.

Cơ quan chức năng cũng phát hiện, tại huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) có 3 trường hợp khác hết thời hiệu thi hành án do chưa ra quyết định thi hành án và ủy thác thi hành án đến nơi khác nhưng không gửi. Trong 3 trường hợp trên, có trường hợp của anh Bùi Lê Quốc Dũng (ngụ huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) bị TAND huyện Bù Gia Mập tuyên phạt 6 tháng tù về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản. TAND huyện Bù Gia Mập đã ra quyết định ủy thác thi hành án cho TAND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, sổ theo dõi không thể hiện việc gửi quyết định ủy thác và TAND huyện Xuân Lộc cũng không nhận được quyết định ủy thác này.

Tác giả: Hoàng Yên

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: án tù , thi hành án , Bình Phước

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP