Thế giới

Pháp có thủ tướng trẻ nhất lịch sử

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Gabriel Attal - Bộ trưởng Giáo dục, 34 tuổi làm tân thủ tướng nước này.

Văn phòng Tổng thống Pháp Emannuel Macron cho biết, Bộ trưởng Giáo dục Pháp Gabriel Attal, 34 tuổi, đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Pháp kế nhiệm bà Élisabeth Borne.

Theo đó, ông Attal là thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp được bổ nhiệm. Đồng thời, ông cũng là vị thủ tướng đầu tiên của Pháp công khai là người đồng tính.

Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang tìm cách tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ hai của mình trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối năm 2024. Trước đó, ngày 8/1, bà Borne, 62 tuổi, đã nộp đơn xin từ chức. Bà nhậm chức hồi tháng 5/2022 và là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử Pháp.

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. (Ảnh: Getty)

Dưới thời Tổng thống Macron, ông Attal được biết đến với vai trò Bộ trưởng Giáo dục Pháp và là người phát ngôn của chính phủ. Ông từng là thành viên đảng Xã hội và đã tham gia liên minh mới của ông Macron vào năm 2016.

Sau khi trở thành Bộ trưởng Giáo dục Pháp, ông Attal đã công bố lệnh cấm học sinh, sinh viên mặc áo choàng dài trong lớp học, lệnh cấm có hiệu lực từ năm học mới vào tháng 9/2023.

Ông cũng đưa ra kế hoạch thử nghiệm đồng phục ở một số trường công lập, như một phần trong nỗ lực để học sinh không còn quá quan tâm tới việc mặc quần áo gì đi học và giảm bớt tình trạng bắt nạt học đường liên quan tới vấn đề này.

Theo các cuộc thăm dò dư luận ở Pháp, ông Attal là bộ trưởng được lòng dân nhất trong chính phủ bà Borne.

Tại Pháp, tổng thống là người đưa ra các chính sách chung, nhưng thủ tướng quản lý hoạt động của chính phủ, đồng nghĩa sẽ chịu trách nhiệm khi chính quyền gặp bê bối.

Trước đó, ông Macron từng làm dấy lên đồn đoán về cải tổ chính phủ hồi tháng trước, khi hứa hẹn về một sáng kiến chính trị mới sau năm 2023 nhiều tranh cãi liên quan đến các cải cách về hệ thống lương hưu và luật nhập cư cũng như tình trạng bạo loạn tại một số đô thị. Việc thông qua luật nhập cư cứng rắn gần đây đã gây rạn nứt trong liên minh cầm quyền, buộc ông Macron hứa hẹn về một sáng kiến chính trị mới.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: pháp , thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP