Thế giới

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne từ chức

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne hôm 8/1 tuyên bố từ chức sau 20 tháng cầm quyền ở nước này.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne tuyên bố từ chức khi Tổng thống Emmanuel Macron chuẩn bị công bố cuộc cải tổ nội các được chờ đợi từ lâu nhằm tạo động lực mới cho 3 năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Đài truyền hình France 24 dẫn lời Văn phòng Tổng thống Pháp hôm 8/1 cho biết: “Bà Elisabeth Borne hôm nay đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron và ông Macron đã chấp nhận điều đó”.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne. (Ảnh: AP)

Tổng thống Macron cảm ơn thủ tướng sắp mãn nhiệm vì sự phục vụ của bà. "Thủ tướng Elisabeth Borne thực thi nhiệm vụ vì lợi ích của nước Pháp. Bà đã thực hiện các cải cách với lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Tôi hết lòng cảm ơn bà", ông Macron cho hay.

Theo dự kiến, bà Borne sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Pháp cho đến khi người kế nhiệm bà được bổ nhiệm.

France 24 cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu là ứng viên nặng ký để trở thành thủ tướng mới của nước này. Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire và Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Christophe Bechu cũng nằm trong danh sách ứng viên.

Đài truyền hình Pháp BFMTV dẫn lời nguồn tin thân cận với Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, tên của người đảm nhận vị trí Thủ tướng Pháp sẽ được công bố vào ngày 9/1.

Bà Elisabeth Borne, 62 tuổi, được bổ nhiệm vào vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp của nước Pháp kể từ tháng 5/2022 khi ông Macron đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 trên cương vị Tổng thống Pháp. Bà là người phụ nữ thứ hai đảm nhận cương vị này sau bà Édith Cresson - nữ Thủ tướng Pháp từ tháng 5/1991 đến tháng 4/1992 dưới thời cố Tổng thống François Mitterrand.

Trong thời gian đứng đầu chính phủ Pháp, bà Elisabeth Borne đã nỗ lực thúc đẩy và thực hiện được nhiều cải cách quan trọng, trong đó nổi bật là luật cải cách hưu trí nâng độ tuổi về hưu lên 63 tuổi và mới đây là thông qua dự luật cải cách nhập cư.

Thế nhưng, bà Elisabeth Borne cũng là Thủ tướng không thực sự có được sự tin tưởng của người dân Pháp, liên tục vấp phải sự phản đối từ các đảng đối lập và phải trải qua các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhiều nhất.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Elisabeth , thủ tướng , từ chức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP