Tin địa phương

Phản ứng việc thu phí tại các bãi đỗ xe tập trung: Cơ quan chức năng nói gì?

Việc Đà Nẵng cho một Cty từ Hải Phòng thực hiện thu phí trông giữ xe tại một số bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn TP đang vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân. Vì sao có hiện tượng đó và lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Đà Nẵng nói gì?.

Bãi đỗ xe tập trung, có thu phí trông giữ trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Tại khu vực trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm hay trước dãy nhà hàng tiệc cưới trên đường 2-9, vạch đậu đỗ ô-tô trước đây được xóa. Vì vậy, chủ ô-tô phải đưa xe vào bãi đỗ có thu phí của Cty Thái Lâm (Hải Phòng). Anh Nguyễn Vũ, một người dân có nhà hàng kinh doanh trên đường 2-9 nói, không biết việc đấu thầu bãi đỗ xe tập trung thế nào mà doanh nghiệp chẳng đầu tư gì, chỉ việc đến kẻ vạch, giăng dây rồi thu tiền. Khách đưa xe vào gửi phải chịu phí, nhưng tài sản cũng chẳng được bảo vệ, chí ít là mái che nắng mưa, hoặc cam kết trách nhiệm của đơn vị thu phí nếu xảy ra mất mát, hư hỏng.

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, nhằm hạn chế tình trạng đậu đỗ ô-tô trên đường gây ùn tắc giao thông, Sở đã phối hợp các sở ngành tham mưu cho TP tổ chức đấu giá 4 bãi đỗ xe tập trung và đưa vào hoạt động thu phí trông, giữ xe. Cụ thể gồm: bãi đỗ xe tập trung tại trước dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9 (17.477 m2); dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ (5.231 m2); khu vực trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm đường 2-9 (1.385 m2); khu vực ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp (1.343 m2).

Trao đổi với P.V Báo Công an Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Huy- Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng. Xung quanh những nghi ngờ của dư luận về việc để một Cty từ Hải Phòng vào không đầu tư gì, ông Huy cho biết, việc đấu giá này được thực hiện công khai. UBND TP giao cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP thực hiện. Thông tin đấu giá được đăng trên nhiều cơ quan truyền thông. Đơn giá khởi điểm đấu giá được Sở Tài chính thẩm định trình UBND TP phê duyệt là 21.700 đồng/m2/tháng. Các đơn vị tham gia đấu giá thuê mặt bằng hiện trạng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe. Toàn bộ số tiền đấu giá thu được chuyển vào ngân sách TP.

Ông Huy cũng cho biết, mức giá dịch vụ trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung vào các ngày thường và các dịp tết, lễ hội và sự kiện được thu theo đúng quy định của TP. Ngoài ra, trước khi Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Đà Nẵng tổ chức đấu giá cho thuê mặt bằng các bãi đỗ xe tập trung để thực hiện dịch vụ trông giữ xe, UBND TP đã phê duyệt phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung. Theo đó, đã có chủ trương giao cho các đơn vị liên quan khảo sát, đề xuất lắp đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận các bãi đỗ xe tập trung nhằm giải tỏa lượng xe đỗ trên đường, đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông tại khu vực.

Về phản ánh của dư luận quanh việc xóa vạch đậu đỗ xe trên đường 2-9 đã có từ nhiều năm nhằm "ép" xe vào bãi đỗ xe tập trung có thu phí, ông Huy cho biết: Thực hiện phương án trông giữ xe tại các bãi đỗ xe tập trung đã được phê duyệt, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị đã kiểm tra hiện trường và đề xuất UBND TP cho phép lắp đặt biển cấm đỗ xe trên các tuyến, đoạn tuyến trong khu vực lân cận 4 bãi đỗ xe tập trung đã được đấu giá cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông giữ xe. UBND TP đã thống nhất chủ trương tại công văn số 2413/UBND-SGTVT ngày 6-4-2018. Hiện nay, Sở GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt biển báo.

Ông Huy cho rằng, việc thực hiện thí điểm cho thuê mặt bằng để thực hiện dịch vụ trông, giữ xe là chủ trương mới của TP. Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai, một số người dân chưa nắm rõ chủ trương này nên đã có một số ý kiến chưa đồng thuận. Do đó, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ đề nghị các đơn vị thực hiện dịch vụ trông, giữ xe tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương nêu trên, giải thích, hướng dẫn người dân được biết nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện. Đồng thời, Sở cũng đã tổ chức các buổi làm việc giữa các đơn vị thực hiện dịch vụ trông, giữ xe với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan nhằm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trúng đấu giá để việc triển khai thực hiện được tốt hơn.

Cũng theo Sở GTVT, trên cơ sở quy hoạch giao thông tĩnh được duyệt và nhu cầu thực tế phát triển, thời gian qua Sở đã phối hợp với các đơn vị khảo sát thực tế, đề xuất UBND TP cho chủ trương quy hoạch, đầu tư các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm TP, các khu du lịch. Đến nay, UBND TP đã có chủ trương thống nhất đầu tư thí điểm tại khu đất 255 Phan Châu Trinh; chủ trương nghiên cứu kêu gọi đầu tư xã hội hóa, PPP tại các vị trí trung tâm, khu vực ven biển thành phố (14 vị trí). Cụ thể danh mục các bãi đỗ xe nhiều tầng kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (14 vị trí) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 646 tỷ đồng. Sở GTVT cũng cho rằng, việc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP khó khăn vì các dự án bãi đỗ xe không nằm trong danh mục công trình ưu tiên, kinh phí đầu tư ban đầu lớn nhưng giá trông giữ xe theo quy định hiện thấp, thiếu giải pháp với các bãi trông giữ xe nhất là tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên đường, ảnh hưởng tới nguồn thu của đơn vị đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP. Từ đó, Sở đề xuất TP cần hỗ trợ 100% chi phí giải phóng mặt bằng (nếu có) cho các dự án đầu tư bãi đỗ xe, hỗ trợ tiền thuê đất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, giải tỏa các điểm trông giữ xe tự phát không có sự quản lý của Nhà nước...

Tác giả: HẢI QUỲNH

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP