Tin địa phương

“Đà Nẵng không cần làm cầu vượt ở nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý!"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, giảng viên Đại học GTVT Hà Nội tại hội thảo về “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” sáng 5/5.

Nên bỏ phương án làm cầu vượt

Như tin đã đưa, tại hội thảo về “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” sáng 5/5, Sở GTVT Đà Nẵng công bố đối với phía Tây cầu Trần Thị Lý mà Tư vấn kiến nghị chọn là tổ chức nút giao khác mức 3 tầng, gồm cầu vượt theo hướng đường 2/9 và hầm chui theo hướng đường Duy Tân qua 03 nút.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, giảng viên Đại học GTVT Hà Nội phát biểu tại hội thảo về “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” sáng 5/5" (Ảnh: HC)

Tuy nhiên tại hội thảo, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, giảng viên khoa Kết cấu công trình, trường Đại học GTVT Hà Nội cho rằng có cách thức giải quyết khác để không phải xây dựng cầu vượt vừa làm tăng chi phí, lại vừa ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan khu vực này.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, ở khu vực nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý có tuyến đường ven sông Hàn (tức đường Bạch Đằng nối dài) rất tốt, nhưng khi đến cầu Trần Thị Lý thì bị ngắt lại. Tương tự, tuyến đường ven sông Tiên Sơn – Túy Loan nối từ Cẩm Lệ xuống đến cầu Tiên Sơn thì bị ngắt lại.

“Nếu có phương án kết nối tuyến đường ven sông Hàn này chui dưới gầm cầu Trần Thị Lý, đi qua phía bên ngoài Đảo Xanh, kết nối đến cầu Tiên Sơn thì đó là hướng tổ chức giao thông rất tốt cho khu vực này, đồng thời tạo cảnh quan rất đẹp cho đô thị Đà Nẵng!” – Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Đặc biệt, ông Nguyễn Trọng Nghĩa chỉ rõ, nếu kết nối tuyến đường Bạch Đằng như ông vừa nêu trên thì phương án làm cầu vượt ở nút giao thông phía Tây cầu Trần Trị Lý không còn cần thiết nữa, do lưu lượng giao thông trên đường 2/9 sẽ được phân bổ sang tuyến đường đi dọc sông Hàn.

“Chúng ta nên bỏ phương án làm cầu vượt ở nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý vì sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan của cây cầu rất đẹp này, cũng như không tốt cho cảnh quan chung của đô thị Đà Nẵng. Các cảnh quan đô thị ở Hà Nội, TP.HCM tại những nơi có cầu vượt đều rất xấu.

Rất nhiều đại biểu tham dự hội thảo quan tâm phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đề xuất (Ảnh: HC)

Vì vậy chúng tôi kiến nghị Đà Nẵng cần nghiên cứu thêm phương án tổ chức giao thông tuyến đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn. Bởi theo báo cáo của đơn vị Tư vấn thì hệ số thông hành của nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý thấp mà đang bị lãng phí rất nhiều. Do vậy, chỉ cần tổ chức lại giao thông ở đây thì sẽ giảm được tổng mức đầu tư vì không cần phải làm cầu vượt nữa!” – Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Tại sao không đưa phương án đường Bạch Đằng nối dài ra bàn?

Trong giờ giải lao ngay sau đó, một số cán bộ Sở GTVT Đà Nẵng đã cho chúng tôi xem bản đồ “Phương án quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài” do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập, cùng văn bản số 10775/SXD-QHKT (ngày 1/12/2017) của Sở Xây dựng Đà Nẵng gửi Sở GTVT Đà Nẵng liên quan đến cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận được Công văn 1006/VQH-TKQH1 ngày 7/11/2017 của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng về phương án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, trong đó đề xuất quy hoạch đường Bạch Đằng nối dài qua khu công viên phía Đông Nam Đài Tưởng niệm nhằm giảm áp lực cho đường 2/9.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, tại Công văn 335/TB-VP ngày 14/10/2017, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng thông báo Chủ tịch UBND TP "giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nghiên cứu phương án đầu tư đoạn đường Bạch Đằng nối dài tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý về phía Đông khu vực nhà hàng tiệc cưới để giảm tải phương tiện trên đường 2/9.

Đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường Bạch Đằng nối dài qua khu vực Đảo Xanh, Công viên Châu Á để khớp nối với tuyến đường ven sông Tiên Sơn – Túy Loan hình thành trục đường cảnh quan ven sông Hàn và tăng khả năng kết nối giao thông khu vực”.

Phương án này đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo từ tháng 10/2017, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng trình phương án từ tháng 11/2017, sao không thấy Sở GTVT Đà Nẵng đưa ra hội thảo ngày 5/5/2018 để bàn? (Ảnh: HC)

“Vì vậy, đối với phương án đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng về quy hoạch tuyến đường Bạch Đằng nối dài, Sở Xây dựng chuyển Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định trước khi xem xét, báo cáo UBND TP” – Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Thái Ngọc Trung nhấn mạnh trong Công văn 10775/SXD-QHKT (ngày 1/12/2017) gửi Sở GTVT Đà Nẵng.

Như vậy có thể nói, đề xuất của giảng viên Đại học GTVT Hà Nội Nguyễn Trọng Nghĩa về việc kết nối tuyến đường Bạch Đằng nối dài ven sông Hàn để cải tạo thực trạng giao thông ở phía Tây cầu Trần Thị Lý không phải hoàn toàn mới mẻ mà đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo từ tháng 10/2017, Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đã trình phương án từ tháng 11/2017.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nghiên cứu phương án này; Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã chuyển đề xuất của Viện Quy hoạch xây dựng để Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Vậy tại sao Sở GTVT Đà Nẵng không đưa phương án do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng đề xuất tại cuộc hội thảo ngày 5/5 để lấy ý kiến đóng góp, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo TP, mà lại đưa phương án “tổ chức nút giao khác mức 3 tầng, gồm cầu vượt theo hướng đường 2/9 và hầm chui theo hướng đường Duy Tân qua 03 nút” với tổng mức đầu tư dự kiến 520 tỉ đồng ra bàn?

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP