Xe

OX - Xe ô tô có thể tháo lắp trong vòng 12 tiếng

Đó là ý tưởng của nhà thiết kế ô tô lừng danh Gordon Murray, người đứng sau nhiều mẫu xe đua F1 và mẫu siêu xe McLaren F1.

Thông tin về mẫu xe OX đã xuất hiện từ cách đây một năm rưỡi. Mục tiêu của ông Murray là thiết kế một chiếc xe có chi phí sản xuất thấp, có thể xếp gọn để tiện vận chuyển và lắp ráp dễ dàng.

Công ty cho biết, 3 thợ xe lành nghề có thể ráp chiếc xe trong chưa đến 12 tiếng.

Dự án này do Quỹ đầu tư Global Vehicle Trust rót vốn, với mục đích phát triển loại phương tiện có thể vận chuyển người và hàng tới các khu vực còn khó khăn, thiếu thốn của thế giới, như Ấn Độ. Và hành trình đầu tiên của mẫu xe OX chính là đất nước châu Á này.

Hãng Shell đã bắt tay với công ty thiết kế Gordon Murray Design và quỹ Global Vehicle Trust để đưa một chiếc OX tới thử nghiệm ở Ấn Độ. Dự án này mang tên “Ox to India”.

Đại diện 3 đơn vị hợp tác triển khai dự án "OX in India" chụp ảnh kỷ niệm bên chiếc xe mẫu. Từ trái sang: nhà thiết kế Gordon Murray, phó chủ tịch Huibert Vigeveno của tập đoàn dầu khí Shell và ông Torquil Norman - nhà sáng lập quỹ Global Vehicle Trust

“Chúng tôi hiểu rằng hạn chế về khả năng di chuyển ở vùng sâu vùng xa tại các nước đang phát triển có thể cản trở người dân tiếp cận với các dịch vụ cơ bản, và có thể là rào cản đối với nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống. Mẫu xe OX có thể khắc phục điều đó,” ông Vigeveno nói.

Với kích thước tương đương một chiếc Toyota RAV4, mẫu xe độc đáo này đánh đổi phong cách và trang thiết bị tiện nghị lấy khả năng dã chiến và hiệu quả kinh tế. Ox có thể kéo nặng khoảng 1.900 kg, tương đương 8 thùng nước loại 167 lít, 3 pallet tiêu chuẩn châu Âu, hoặc 13 người.

Xe được trang bị động cơ diesel 2.2L mượn của mẫu Ford Transit. Và tất cả có thể xếp phẳng để đặt vừa trong lòng một công-ten-nơ 40ft tiêu chuẩn. Dự kiến chiếc xe mẫu sẽ lăn bánh tại Ấn Độ trong năm nay.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP