Xe

Ô tô Suzuki và những "bại tướng" tại thị trường Việt Nam

Ba mẫu xe chủ lực Vitara, Ertiga hay Ciaz của Suzuki Việt Nam hiện đang rơi vào cảnh “ế xưng ế xỉa” khi doanh số bán ra hàng tháng chỉ vài chiếc, thậm chí có tháng không bán nổi được chiếc nào.

Suzuki Ciaz - "Bom xịt" ở phân khúc B

Chính thức ra mắt tới người tiêu dùng tại Việt Nam vào năm 2016, Suzuki Ciaz được định hình cạnh tranh với các đối thủ lâu năm trong nước như Toyota Vios, Honda City, Mazda2 và Nissan Sunny. Trước thời điểm về nước, Ciaz được đánh giá sẽ là một làn gió mới thổi vào phân khúc sedan cỡ B vốn đang rất nóng bỏng. Chiếc xe của Suzuki hứa hẹn sẽ làm nên kỳ tích, tạo thành một đối trọng đáng kể với "tượng đài" Vios.

So với các đối thủ, tiện nghi của Suzuki Ciaz được đánh giá là khá “ổn” với các trang bị trên xe như điều hòa không khí tự động, cửa mở không cần chìa khóa, khởi động máy bằng nút bấm, máy chơi nhạc kết nối Bluetooth, nút điều khiển tích hợp trên vô lăng, ghế bọc da, đèn pha Projector, bộ la-zăng hợp kim 15 inch, 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và trợ lực phanh EBD.

Ngoài ra, Suzuki Ciaz được liệt vào phân khúc xe tiết kiệm nhiên liệu Eco-car và là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu Eco-car thứ ba của Suzuki tại thị trường Thái Lan, sau Swift và Celerio.

Đây cũng là một trong những mẫu xe ăn khách tại Ấn Độ và Thái Lan, tuy nhiên sau gần 2 năm góp mặt trên thị trường Việt, Ciaz dường như gần bị “lãng quên”. Tổng kết năm 2017, mẫu xe này chỉ bán được 359 chiếc. Đơn cử như tháng 12/2017 doanh số tổng cộng cả 3 miền của Ciaz tròn trĩnh ở con số 1. Trong khi đó thị trường lại liên tục xướng tên "ông chủ" phân khúc Vios khi chiếc xe Toyota bán ra tới 2757 xe trong tháng cuối cùng của năm 2017. Chưa kể con số bán ra cả năm lên tới hơn 2 vạn xe của Vios sẽ khiến Ciaz thèm thuồng đến "giật đùng, ngã ngửa".

Theo đánh giá của những người am hiểu thị trường ô tô trong nước cho rằng, rào cản lớn nhất khiến mẫu xe ăn khách tại Ấn Độ “thảm bại” ở Việt Nam nằm ở mức giá.

Mặc dù có mức giá “trong mơ” ở thị trường Đông Nam Á, nhưng khi về Việt Nam, Suzuki Ciaz hiện đang được các đại lý bán với mức giá 565 triệu đồng. Mức giá này bị đánh giá là khá “nặng ký” khi so sánh với đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B, nổi bật là “vua doanh số” Toyota Vios.

Suzuki Ertiga - Cú rướn quá đà để đấu "tượng đài" Toyota Innova

Suzuki Ertiga là chiếc MPV 5+2 chỗ ngồi, ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu vào cuối năm 2014 và cạnh tranh trực tiếp với Kia Rondo (Carens trước đây). Với chất lượng của xe nhập khẩu nguyên chiếc, kích thước nhỏ gọn hơn Toyota Innova và nhiều trang bị, Ertiga từng được đánh giá sẽ làm nên chuyện tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng ban đầu sẽ đạt doanh số 1.200 xe/năm (khoảng 100 xe/tháng), Ertiga lại thường xuyên nằm trong top xe “ế” nhất toàn thị trường. Kết thúc năm 2017, mẫu xe này chỉ bán được 450 chiếc.

Nhằm cứu vãn tình hình, Suzuki Việt Nam tiến hành giảm giá bán cho mẫu xe này từ 639 triệu đồng xuống còn 549 triệu đồng trong tháng 10/2017, giúp cho mẫu xe này trở thành chiếc MPV rẻ nhất Việt Nam. Thậm chí, nếu xét rộng hơn trong toàn bộ các mẫu xe được coi là “xe 7 chỗ”, thì Ertiga cũng đang rẻ nhất.

Điểm nhấn của mẫu xe này được bố trí kiểu ghế 5+2 chỉnh cơ toàn bộ 3 hàng ghế, hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống hoặc gập theo tỉ lệ 60:40 mở rộng không gian hành lý. Đặc biệt, hàng ghế thứ ba giờ đây có thể gập theo tỉ lệ 50:50 tăng sự cơ động trong việc chở hành lý.

Suzuki Vitara tiếp bước “ế ẩm”

Mẫu xe ôtô Suzuki Vitara được đánh giá khá tốt trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Với lợi thế được nhập khẩu nguyên chiếc, đồng thời đó cũng là bất lợi khi Suzuki Vitara được Suzuki Việt Nam định giá cao hơn các đối thủ khá nhiều.

Từng có bước khởi đầu khá thành công nhưng trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị, thế nhưng Suzuki Vitara đang dần hụt hơi so với các đối thủ như Ford EcoSport. Mặc dù có thiết kế bắt mắt và chất lượng tốt do nhập khẩu nguyên chiếc nhưng Vitara vẫn chỉ bán được 505 chiếc trong năm 2017. Một con số vô cùng khiêm tốn khi đem so sánh với "vua bán chạy" phân khúc EcoSport với 3977 xe bán ra trong 12 tháng của năm ngoái. Có chăng Vitara chỉ nhỉnh hơn "kẻ đội sổ" trong hầu hết bảng xếp hạng các mẫu xe ế ẩm nhất thị trường Việt năm qua là Chevrolet Trax. Cụ thể, "con gà đẻ mãi không được trứng vàng" của GM tại Việt Nam chỉ bán ra tổng cộng 384 xe trong năm 2017.

Cuộc tháo chạy của "xế đỏm" Suzuki Swift

Là đối thủ của Toyota Yaris hay Mazda2, Suzuki Swift có doanh số không mấy thành công tại Việt Nam hay chính xác hơn là ảm đạm. Đầu năm 2018, Suzuki tại Việt Nam không còn phân phối mẫu xe này nữa, dù đây là xe lắp ráp trong nước chứ không phải nhập khẩu vướng Nghị định 116 như Ciaz, Vitara hay Ertiga. Có lẽ sức ép quá lớn từ các đối thủ trong cuộc chiến giành thị phần khiến chiếc xe "đỏm đỏm, xinh xinh" ngày nào mất hút trên bảng xếp hạng những chiếc xe bán chạy nhất phân khúc.

Cụ thể trong năm 2017, doanh số bán ra của Swift ở mức khiêm tốn 559 xe. Con số này đồng nghĩa với việc "ngửi khói" doanh số của người đồng hương Yaris trong năm qua ở mức 2197 xe hay Mazda2 gần 2000 xe.

Thất bại của Suzuki tại Việt Nam có thể được lý giải bởi 2 lý do chính. Thứ nhất, hãng vẫn còn chưa tập trung đẩy mạnh việc quảng bá các mẫu xe của mình đi đúng hướng - khi đa số khách hàng tiềm năng rất ít có cơ hội tiếp cận mẫu xe này. Có thể thấy Ciaz là một ví dụ điển hình kể từ khi ra mắt đã không có một chiến lược rõ ràng nhằm kiếm doanh số.

Bên cạnh đó, mạng lưới đại lý cũng như bảo hành chính hãng của Suzuki tại Việt Nam vẫn còn khá mỏng, tâm lý sợ thay đồ với giá cao hay thanh khoản thấp. Đặc biệt là việc ít quan tâm tới thị hiếu của khách hàng cũng như quảng bá một cách hợp lý cũng đã khiến cho hãng xe này liên tục đạt doanh số "siêu thấp" trong thời gian qua. Và có lẽ đến thời điểm hiện tại với nhiều người tiêu dùng Việt, Suzuki là thương hiệu xe máy được nhiều người biết đến hơn là sản xuất ô tô.

Tác giả: Phúc Đạt

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP