Thế giới

Ông Trump sẽ gây sức ép buộc Trung Quốc kiềm chế Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ gây sức ép lên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh vào tháng 11 nhằm buộc Trung Quốc hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Reuters ngày 21/10 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Tổng thống Trump tin rằng sau Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập sẽ có nhiều quyền lực hơn trong việc kiềm chế Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

"Quan điểm của Tổng thống là giờ họ (Trung Quốc) có ít lý do để thoái thác hơn", vị quan chức nói đồng thời nhận định ông Trump sẽ cứng rắn hơn nữa với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên.

Ông Trump muốn Trung Quốc hợp tác nghiêm túc với Mỹ để thuyết phục Triều Tiên hoặc ngừng hỗ trợ Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng không có lựa chọn nào khác ngoài từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi, quan chức trên cho biết.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, ông Trump nói rằng ông muốn "giữ mọi thứ ở mức bình thường" với ông Tập cho đến khi đại hội đảng Trung Quốc kết thúc.

“Tôi tin là ông ấy có quyền để tác động tới vấn đề Triều Tiên. Chúng ta hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Tuy vậy nhưng chính phủ Mỹ cũng sẽ sẵn sàng cho bất kỳ điều gì xảy đến. Chúng tôi sẵn sàng đến mức quý vị không thể tin được đâu”, ông Trump nói.

Căng thẳng Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi 2 phía liên tiếp công kích và dọa tấn công lẫn nhau. Mỹ một mặt vẫn đang theo đuổi chiến lược hòa bình trong vấn đề Triều Tiên nhưng mặt khác cũng tuyên bố để ngỏ giải pháp quân sự. Trong khi đó Triều Tiên gần đây cảnh báo rằng Washington có thể sẽ hứng chịu “cuộc tấn công không thể ngờ tới”.

Vì vậy, trong chuyến công du lần đầu tiên tới châu Á với tư cách Tổng thống Mỹ của ông Trump vào tháng tới, các nhà quan sát nhận định ngoài những vấn đề liên quan tới hợp tác kinh tế và an ninh khu vực, vấn đề Triều Tiên sẽ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của ông Trump.

Tác giả: Đức Hoàng (Theo CNBC)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP