Thế giới

Ông Trump ra sức trấn an về thương mại Mỹ - Trung

Thông qua hàng loạt thông điệp đăng tải trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/4 đã ra sức trấn an dư luận trước những quan ngại ngày càng tăng về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa nước này với Trung Quốc.

Ông Trump thường xuyên dùng Twitter đăng tải các thông điệp về nhiều vấn đề khác nhau. Ảnh: ET

"Chúng ta hiện không trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc... Hiện chúng ta đang phải gánh khoản thâm hụt thương mại (với Trung Quốc) tới 500 tỉ USD mỗi năm, với việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ thêm 300 tỉ USD nữa. Chúng ta không thể điều này tiếp tục", Tổng thống Mỹ viết.

Ông Trump sau đó cho đăng tải thêm dòng chia sẻ sau lên mạng xã hội: "Khi bạn đã bị thâm hụt tới 500 tỉ USD, bạn không thể thua!".

Hãng tin CNN dẫn lời các nhà phân tích nhận định, ông Trump rõ ràng đang ám chỉ đến việc Mỹ nhập siêu tới 506 tỉ USD từ Trung Quốc vào năm 2017. Tuy nhiên, nếu tính cả hàng hóa và các dịch vụ, thâm hụt thương mại của Mỹ so với Trung Quốc tổng cộng xấp xỉ 337 tỉ USD, theo thống kê của Cục Phân tích kinh tế Mỹ.

Các thông điệp mới của lãnh đạo Nhà Trắng được đưa ra đúng vào lúc Bắc Kinh đang mạnh tay trả đũa Washington. Hôm 3/4, chính quyền ông Trump công bố danh sách gần 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị tăng thuế nhập khẩu vào Mỹ. Trung Quốc ngay lập tức đáp trả vào ngày 4/4, khi Bộ Thương mại nước này thông báo các kế hoạch áp mức thuế nhập khẩu mới lên tới 25% đối với 106 mặt hàng Mỹ.

Sau chia sẻ của ông Trump trên Twitter, Trưởng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng lên tiếng trấn an những quan ngại về chiến tranh thương mại. Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, ông Kudlow nói, các đe dọa về thuế suất nhập khẩu mới của Mỹ hiện chỉ là công cụ để đàm phán.

"Bạn có thể sẽ không thấy bất kỳ hành động dứt khoát nào trong vài tuần tới", ông Kudlow cho biết. Tuy nhiên, vị trưởng cố vấn kinh tế của Nhà Trắng lưu ý, tất cả hiện phụ thuộc vào quyết định của ông Trump.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP