Thế giới

Ông Trump lên tiếng về nghi án chính khách Nga bị đầu độc

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, Mỹ phải phải xem xét tìm hiểu vụ việc chính khách đối lập Nga Alexei Navalny nghi bị đầu độc.

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump tại một cuộc họp báo ngày 4/9: "Đúng là bi kịch. Thật là khủng khiếp. Chuyện này không nên xảy ra. Chúng tôi vẫn chưa có bằng chứng nào nhưng tôi sẽ xem xét vụ việc này".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)



Phát ngôn này của ông Trump không gay gắt như tuyên bố tuần trước của Bộ Ngoại giao Mỹ. "Mỹ quan ngại sâu sắc với kết luận ban đầu từ các chuyên gia y tế của Đức rằng chính khách đối lập của Nga Alexei Navalny bị đầu độc. Nếu thông tin này là chính xác, Mỹ ủng hộ EU kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện và sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói hôm 25/8.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun hôm qua cũng hối thúc Nga hợp tác đầy đủ với cộng đồng quốc tế để điều tra vụ việc liên quan đến ông Navalny. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đề nghị Nga mở cuộc điều tra hình sự nghi án ông Navalny bị đầu độc, tuy nhiên, đến nay Nga vẫn chưa mở một cuộc điều tra như vậy vì cho rằng không có dấu hiệu của một vụ án hình sự.

Ông Navalny, 44 tuổi, là chính trị gia đối lập ở Nga và từng bị bắt giữ do tổ chức biểu tình trái phép. Ông bị hôn mê từ hôm 20/8 trên chuyến bay từ Tomsk (vùng Siberia) trở về Moscow. Ông đã được cấp cứu tại một bệnh viện ở Nga trước khi được chuyển sang bệnh viện ở Charite của Đức.

Chính phủ Đức hôm 2/9 nói rằng, các kết quả xét nghiệm máu thực hiện tại một phòng thí nghiệm quân sự của Đức cho thấy, ông Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok.

Tác giả: Thanh Mến (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: Ông Trump , đầu độc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP