Thế giới

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc - EU “thao túng tiền tệ bất hợp pháp”

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-7 cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) “thao túng tiền tệ bất hợp pháp”, đồng thời dọa áp thuế mạnh tay với mọi sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc.

Tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, ông Trump khẳng định "EU, Trung Quốc và những quốc gia khác đã thao túng tiền tệ và duy trì lãi suất thấp…trong khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, trong khi USD ngày càng mạnh hơn…điều này đang làm mất đi lợi thế cạnh tranh lớn của chúng ta".

Tổng thống Trump nói rằng việc USD mạnh hơn khiến "chúng ta gặp bất lợi" trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc "đã và đang giảm giá dữ dội".

Theo Tổng thống Trump, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang đang "làm tổn hại đến mọi chính sách mà chúng ta đã thực hiện".

"Mỹ cần được cho phép lấy lại những gì đã mất vì thao túng tiền tệ bất hợp pháp và các thỏa thuận thương mại tệ hại" – ông Trump nhận mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Trung Quốc và EU "thao túng tiền tệ bất hợp pháp". Ảnh: AP

Trong buổi phỏng vấn với mạng truyền hình CNBC hôm 20-7, Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế nặng với toàn bộ sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Tôi sẵn sàng áp thuế 500" – ông chủ Nhà Trắng khẳng định, ám chỉ 505,5 tỉ USD sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc vào thị trường Mỹ năm ngoái.

"Tôi không làm điều này vì mục đích chính trị. Tôi làm điều này vì nó cần thiết cho quốc gia của chúng ta. Chúng ta đã bị Trung Quốc lợi dụng suốt một thời gian dài" – ông Trump nói thêm.

Trước đó, vào tháng 6, Nhà Trắng từng đe dọa tăng thuế các sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc lên 450 tỉ USD. Washington đã áp thuế 34 tỉ USD đối với một số sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc và đang xem xét áp thêm 16 tỉ USD với các sản phẩm khác.

Washington cũng đang nhắm gói thuế 200 tỉ USD đối các sản phẩm nhập khẩu và có thể bắt đầu kích hoạt gói thuế này vào tháng 9.

Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ đánh thuế đáp trả theo kiểu ăn miếng trả miếng, đồng thời cáo buộc Washington khơi mào "chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử".

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: EU , Ông Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP