Trong nước

Ông Trần Lưu Quang nói về việc tăng giá điện vào mùa nắng nóng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đưa ra nghịch lý là ngành điện không tăng trong mùa đông mà tăng trong mùa nắng nóng.

Sáng 6-5, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM cùng tổ đại biểu Quốc hội số 1 (Đoàn ĐBQH TP.HCM) đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4. Đây là lần đầu tiên ông tham gia tiếp xúc cử tri TP.HCM.

Một trong những nội dung được nhiều cử tri quận 4 quan tâm là việc tăng giá điện thời gian qua quá cao so với những tháng trước đó, thậm chí có những hộ dân tăng hơn 2-3 lần. Từ đó, cử tri quận này đề nghị các đại biểu Quốc hội có ý kiến với Trung ương và các bộ ngành liên quan.

Cử tri quận 4 quan tâm nhiều đến tăng giá điện. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Lê Phi Phiêu (cử tri phường 10) cho rằng đã có nhiều ý kiến đặt ra, nhất là việc giá điện tăng do ngàng điện áp dụng công thức tính giá điện hiện nay theo 6 bậc thang lũy tiến, tức là càng sử dụng nhiều thì càng trả nhiều tiền. “Điều này có thể không hợp lý trong nền kinh tế thị trường, khi tiêu dùng càng nhiều thì giá phải rẻ hơn” – ông Phiêu nói và đề nghị ngành điện xem lại cách tăng này vì nhiều hộ dân vẫn còn khó khăn trong cuộc sống.

Ông đề nghị cần sớm xây dựng và hoàn thiện một thị trường điện cạnh tranh, bởi giá điện bậc thang lũy tiến chỉ tồn tại trong giai đoạn phát triển ban đầu của thị trường điện cạnh tranh. Khi đã vào thị trường bán lẻ cạnh tranh thì sẽ không duy trì cách tính giá lũy tiến như hiện nay. Nếu làm được như thế sẽ giảm đi những bức xúc và những lo toan của người dân khi thanh toán tiền điện hiện nay. Cần phải giải quyết vấn đề này sớm nhất để không ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Lưu Quang cho biết gia đình ông cũng bị ảnh hưởng vì giá điện tăng. “Ở nhà con gái hỏi tôi là tía ơi sao nhà mình tháng này tiền điện tăng quá tía?” – ông Quang nói và cho biết hàng tháng ông giao nhiệm vụ cho con gái thanh toán tiền điện.

Ông Quang cũng cho biết, lãnh đạo TP đã làm việc với ngành điện và các cơ quan truyền thông. Qua đó, thấy rằng việc tăng giá điện ảnh hưởng đến đời sống người dân TP. Cách đây 3-4 ngày, lãnh đạo TP.HCM cùng với Tổng Giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM làm việc với 20 tổng biên tập tờ báo ở TP.HCM để nghe báo cáo về việc này.

Ông Trần Lưu Quang trả lời về việc tăng giá điện. Ảnh: TÁ LÂM

Còn về khách quan, ông Quang cho rằng cần chia sẻ với ngành điện vì việc tăng giá điện là “chẳng đặng đừng” và có lý do khách quan. “Cơ cấu nguồn điện cung cấp trước đây thủy điện chiếm tỉ trọng rất cao nhưng hiện chỉ chiếm hơn 30-35% thôi, còn lại là điện khí, điện than… và không chủ động được nguồn điện khi phải đi mua” – ông Quang lý giải.

Theo ông Quang, ngành điện phải chủ động và có trách nhiệm đảm bảo với nhà nước kinh doanh không lỗ. Với cơ chế thị trường thì nhà nước cũng không thể bao cấp hoài cho ngành điện được.

Tuy nhiên, việc tăng giá điện như vừa qua có sự nghịch lý là ngành điện không tăng trong mùa đông mà tăng trong mùa nắng nóng. Chưa kể tiền điện tăng cùng với dịp giá xăng tăng kéo theo hàng hóa nhiều thứ tăng càng khiến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. "Cũng rất phiền ngành điện trong đợt tăng giá này. Nhè ngay tháng nắng nhất mà tăng giá" - ông Quang nói.

Ông Quang cũng thông tin thêm,vụ tăng giá điện này đã được Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc, thanh tra xem việc tăng giá điện có gì khuất tất không.

Giải pháp được ông Quang đưa ra an toàn bền vững là điện mặt trời. Ông kể, nhà ông ở Tây Ninh, cách đây mấy năm khi muốn đầu tư điện mặt trời thì được báo giá hơn 1 tỉ đồng, nhưng cách đây ít ngày ông hỏi lại thì giá chỉ còn 150 triệu đồng, ngoài ra có thể bán ngược lại cho điện lực. “Nên nhà cô bác nào có điều kiện thì đầu tư làm điện mặt trời” - ông Quang nói.

Trả lời cử tri liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi dâm ô trẻ em trong thang máy chung cư Galaxy 9 ở phường 1 (quận 4), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho biết sau khi có kết luận điều tra thì người dân sẽ được biết. “Tôi cho rằng việc xử lý đúng người đúng tội, nghiêm khắc sẽ có tác dụng răn đe rất lớn” - ông Quang nói.

Tác giả: TÁ LÂM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP