Thể thao

Ông Park Hang-seo từng gián tiếp từ chối vai trò Giám đốc kỹ thuật VFF

HLV Park Hang-seo cho rằng bóng đá Việt Nam cần tuyển nhiều chuyên gia giỏi chuyên trách các mảng việc, còn ông với vai trò HLV trưởng sẽ là người tiếp nhận sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia đó.

Sau khi không gia hạn hợp đồng Giám đốc kỹ thuật đối với ông Gede, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tiến hành tìm người thay thế.

Và khi cuộc tuyển trạch vừa khởi động đã có ý kiến tiến cử "ứng viên" Park Hang-seo - người mang về rất nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam trên cương vị HLV trưởng.

Giám đốc kỹ thuật Gede (phải) tiến cử nhiều cầu thủ trẻ chất lượng cho HLV Park Hang-seo

Nhưng có lẽ, đề xuất này chỉ mang tính tham khảo, bởi ai cũng hiểu, công việc của Giám đốc kỹ thuật khác rất xa so với HLV trưởng một đội bóng. Một người như kiến trúc sư, thiên về hoạch định chiến lược, chính sách phát triển tổng thể của cả nền bóng đá, còn người kia tập trung vào các vấn đề nhân sự, chiến thuật cho một đội bóng trước từng trận đấu, giải đấu cụ thể.

Bản thân ông Park trong chiến dịch U23 châu Á đã phải nhờ tới sự hỗ trợ từ Giám đốc kỹ thuật Gede. Và với sở trường của mình, ông Gede đã chắt lọc, tiến cử cho HLV Park Hang-seo một số cái tên chất lượng, điển hình là Phan Văn Đức của SLNA. Để rồi với năng lực một HLV trưởng, ông Park đã mài giũa "viên ngọc thô" này trở thành một tiền vệ trụ cột tuyển Việt Nam.

Về phần mình, dù chưa nhận được lời đề nghị nào về vị trí Giám đốc kỹ thuật, song bản thân HLV Park Hang-seo đã từng gián tiếp bày tỏ chính kiến về vấn đề này.

VFF yêu cầu ứng viên Giám đốc kỹ thuật phải định hướng đào tạo cầu thủ trẻ, vừa phải phát triển HLV đào tạo trẻ cho bóng đá Việt Nam.

Cụ thể, sau khi giúp bóng đá Việt Nam vô địch AFF Cup, lọt top 8 Asian Cup, năm 2019, HLV Park Hang-seo thẳng thắn đề cập tới giấc mơ World Cup của người hâm mộ Việt Nam.

Theo ông Park, để hoàn thành mục tiêu trên cần có kế hoạch dài hạn và xây dựng đội ngũ nhân sự theo phương châm "chuyên biệt hoá", đó là cần nhiều chuyên gia giỏi ở từng lĩnh vực như Giám đốc kỹ thuật, HLV thể lực, chuyên gia tâm lý, dinh dưỡng... hỗ trợ cho các đội tuyển.

Còn ông, với công việc HLV trưởng đội tuyển sẽ là người tiếp nhận sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia đó để giúp cầu thủ trở nên hoàn thiện.

Dù gián tiếp thừa nhận mình không phải lựa chọn phù hợp cho vị trí Giám đốc kỹ thuật VFF, song HLV Park Hang-seo cũng đã chỉ ra vấn đề mang tính vĩ mô mà một Giám đốc kỹ thuật cần quan tâm, tìm hiểu và giải quyết, đó là thực trạng đào tạo trẻ tại các địa phương.

"Tôi thấy đau lòng khi nhiều nơi cầu thủ trẻ còn thiếu thốn. Nhiều CLB quá thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị tập luyện và dinh dưỡng. Một khi CLB phát triển chưa đồng bộ có nghĩa là Việt Nam chưa chuẩn bị sẵn sàng cho mục tiêu World Cup", ông Park chia sẻ và đề nghị hãy quan tâm tới lứa U10, U12, U15 bởi họ sẽ quyết định tương lai bóng đá Việt Nam có được dự Olympic, World Cup hay không.

Tác giả: Băng Tâm

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP