Thế giới

Ông Kim Jong Un muốn củng cố khả năng phòng thủ của Triều Tiên

Các mục tiêu mới có thể liên quan đến nỗ lực mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và giới thiệu một loạt hệ thống vũ khí công nghệ cao.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tiết lộ các mục tiêu mới cho quân đội nước này trong năm 2023 tại một cuộc họp đang diễn ra của Đảng Lao động cầm quyền, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 28/12.

Hôm 27/12 - ngày thứ hai của Hội nghị toàn thể mở rộng lần thứ 6 của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) khóa 8, ông Kim đã trình bày một báo cáo phân tích “tình hình đầy thách thức mới được tạo ra” trên bán đảo Triều Tiên và bối cảnh chính trị rộng lớn hơn, KCNA cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trình bày nguyên tắc và định hướng chính sách cho Đảng Lao động cầm quyền và để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia của đất nước.

Ông Kim cũng đặt ra “các mục tiêu quan trọng mới nhằm củng cố khả năng phòng thủ của đất nước vào năm 2023 trong tình hình đa phương đang thay đổi”, KCNA cho biết trong một bài viết bằng tiếng Anh, nhưng không cung cấp chi tiết.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng phát biểu của ông Kim có thể cho thấy Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng tốc và mở rộng khả năng quân sự của đất nước, và các mục tiêu mới có thể liên quan đến nỗ lực mở rộng kho vũ khí hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên và giới thiệu một loạt hệ thống vũ khí công nghệ cao.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và con gái xuất hiện tại bãi phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Ảnh do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố ngày 19/11/2022

Năm nay chứng kiến Bình Nhưỡng phóng nhiều tên lửa đạn đạo, với nhiều vụ phóng được thiết kế để thử nghiệm và phát triển vũ khí chiến lược “ưu tiên hàng đầu” theo kế hoạch 5 năm được đưa ra tại Đại hội Đảng Lao động vào đầu năm 2021.

Danh sách vũ khí được phát triển theo kế hoạch bao gồm vũ khí hạt nhân chiến thuật, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới, đầu đạn bay siêu thanh, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và vệ tinh trinh sát quân sự.

Trong cuộc họp toàn thể, ông Kim cũng chỉ ra “một loạt thiếu sót nghiêm trọng” được quan sát thấy trong các lĩnh vực như khoa học, giáo dục và y tế trong năm nay, đồng thời đề xuất cách khắc phục và nêu ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm tới, KCNA cho biết.

Các nhà lãnh đạo Triều Tiên trước đây đã có bài phát biểu vào ngày đầu năm mới, nhưng trong những năm gần đây, ông Kim đã triệu tập các cuộc họp kéo dài nhiều ngày vào cuối năm để công bố các quyết định chính sách lớn.

Cuộc họp sẽ tiếp tục trong ngày thứ ba, ngày 29/12, KCNA cho biết thêm.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ông Kim Jong Un , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP