Tin địa phương

Nứt hầm Hải Vân theo hướng thi công

Hầm đường bộ Hải Vân (nối Đà Nẵng với Thừa Thiên - Huế) được thi công mở rộng giai đoạn 2 bằng phương pháp nổ mìn từ tháng 3-2017.

Vết nứt ở cửa phía nam của hầm Hải Vân - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Việc thi công mở rộng hầm phụ (có chức năng dự phòng cứu hộ) triển khai tới đâu thì vết nứt tại hầm chính (đang lưu thông) lại có xu hướng phát triển đến đó.

Hiện nay, vị trí các vết nứt trong hầm Hải Vân chủ yếu xuất hiện ở khu vực hai đầu cửa hầm với tổng chiều dài khoảng 2km (toàn hầm dài khoảng 6km). Các vết nứt không lớn nhưng có thể thấy bằng mắt thường.

Các khu vực có nhiều vết nứt nhất nằm phía bên cạnh hầm phụ đang thi công. Đặc biệt, tại cửa hầm phía nam có hàng trăm vết nứt, trong đó có nhiều cụm rải rác theo hình xương cá.

Theo Ban quản lý dự án mở rộng hầm Hải Vân, các vết nứt này xuất hiện từ trước khi Công ty cổ phần Đèo Cả được Bộ GTVT bàn giao công trình hầm Hải Vân năm 2016.

Sau khi được bàn giao, đơn vị này đã phát hiện có đến hơn 300 vết nứt, trong đó có 8 vết nứt lớn hơn 2mm đã được chuyên gia Đức xử lý vào cuối năm 2016.

Ông Lê Quỳnh Mai, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đèo Cả, cho rằng ngoài 8 vết nứt đã xử lý, những vết nứt còn lại không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông.

Theo lý giải của ông Mai, trước đây hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân cầu hầm, tuổi thọ sơn khoảng 5 năm.

Đến nay, qua 12 năm sử dụng, lớp sơn này đã bị lão hóa, việc vỏ hầm xuất hiện các vết nứt làm lớp sơn bên ngoài bị bong với chiều rộng 1-3cm. Trong khi đó, phần vỏ hầm là phần không chịu lực mà chỉ dùng để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ.

Theo Ban quản lý dự án mở rộng hầm Hải Vân, cuối năm 2017, đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường tại đây.

Qua kiểm tra, ông Thọ cho rằng hầm chính nằm trong điều kiện cho phép khai thác, không ảnh hưởng đến quá trình thi công ống hầm thứ 2 của dự án hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, vẫn tổ chức một tổ công tác phối hợp với nhà đầu tư để theo dõi và có biện pháp xử lý các vết nứt có dấu hiệu phát triển.

Nứt hầm đang lưu thông là dấu hiệu bất thường?

Trong khi đó, một chuyên gia về lĩnh vực cầu đường (đề nghị giấu tên) cho rằng việc xuất hiện các vết nứt trong hầm đang lưu thông là dấu hiệu bất thường và đáng quan ngại.

Qua lại hầm Hải Vân thường xuyên, vị này cho biết việc nổ mìn thi công hầm phụ chắc chắn có ảnh hưởng tới sự cố nứt trong hầm đang lưu thông.

Bởi các vết nứt xuất hiện có thể nhìn thấy ngày càng dày và số lượng tăng từ hai hướng cửa miệng hầm vào bên trong là theo hướng thi công.

"Không thể phủ nhận sự ảnh hưởng trong quá trình thi công vì vết nứt và độ rộng vết nứt có xu hướng tăng dần.

Vấn đề là việc nứt này có nằm trong biên độ nứt cho phép hay không. Phải có các chuyên gia đầu ngành kiểm tra mới đánh giá tổng thể được" - vị này nói.

Tác giả: TRƯỜNG TRUNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP