Thế giới

Núi lửa New Zealand phun trào dữ dội khiến ít nhất 5 thiệt mạng

Ngoài 18 người bị thương, 5 người chết, 2 người mất tích, ngoài ra cảnh sát không tiết lộ thêm thông tin và con số chính xác.

Vào lúc 2h11 phút (giờ địa phương), núi lửa Đảo White còn được gọi là Whakaari, của New Zealand đã phun trào dữ dội khi đó có khoảng 100 khách du lịch đang ở trên đảo.

Theo một danh sách được tổng hợp bởi gia đình và bạn bè của những người du lịch trên Đảo White trên trang web của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, hiện có 18 người bị thương, 5 người thiệt mạng, 2 người mất tích, hơn 20 người Úc và ba người Anh được cho là nằm trong số những người vẫn chưa được công bố.

Các quan chức cho hay, "không có dấu hiệu của sự sống tại thời điểm này" và họ nghĩ không cho rằng ai đó khác sẽ còn sống.

Khách du lịch tranh nhau lên thuyền để sơ tán khỏi đảo sau vụ phun trào dữ dội của núi lửa.

Các nhân viên cứu hộ cho đến nay vẫn chưa thể vào đảo do lo ngại lở đất và có thể núi lửa sẽ tiếp tục phun trào, nhưng một số máy bay trực thăng cứu hộ và các máy bay khác đã thực hiện các chuyến bay do thám trên không.

Hình ảnh được ghi lại trước vụ phun trào cho thấy một nhóm du khách gồm khoảng 5,6 người đi bộ cạnh mép miệng núi lửa. Không rõ tình trạng hiện tại của họ.

Hình ảnh được du khách Michael Schade chụp lại.

"Tôi có thể xác nhận ... một số người vẫn còn trên đảo. Vào thời điểm hiện tại, việc di chuyển lên Đảo White thật quá nguy hiểm cho lực lượng cảnh sát và cứu hộ", đại diện cảnh sát John Tims cho biết với AFP.

Cảnh sát xác nhận vẫn chưa thể liên hệ được với những người còn sống sót nên họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc kẹt trên đảo suốt đêm trong lúc đợi chờ lực lượng cứu hộ.

Thủ tướng Ardern đang trên đường tới đảo trong khi cứu hộ và cảnh sát đã được triển khai để tìm kiếm những người mất tích.

Theo cơ quan địa chất New Zealand, đợt phun trào ngắn tạo ra đám tro bụi cao khoảng 3.658m và không có dấu hiệu gia tăng. Hiện Đảo White đã bị bao phủ bởi lớp tro bụi màu trắng.

Trang thông tin về thảm họa địa chất GeoNet của New Zealand đã nâng mức cảnh báo về hoạt động của núi lửa lên cấp 4 trong 5 cấp, sau đó giảm xuống còn 3.

Đảo White với tên bản địa là Whakaari, nằm cách đảo Bắc của New Zealand khoảng 50 km, là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của New Zealand, với khoảng 70% núi chìm dưới biển có ​​vụ phun trào lớn gần nhất vào vào năm 2001, và nhiều vụ phun trào nhỏ khác cho tới nay.

Hiện chưa rõ vì sao khách du lịch vẫn được phép tới hòn đảo này trong khi giới khoa học gần đây đánh giá khả năng hoạt động trở lại của núi lửa gia tăng.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Zealand , núi lửa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP