Thế giới

Nữ gián điệp Nga dùng tình thâm nhập chính trường Mỹ?

Maria Butina, người đẹp tóc đỏ Nga bị cáo buộc làm gián điệp, bị các thẩm phán liên bang Mỹ nghi sử dụng tình dục để trà trộn vào các nhóm chính trị, hãng AP đưa tin ngày 19-7.

Trước đó, truyền thông Mỹ khẳng định người phụ nữ 29 tuổi này đã xây dựng mối quan hệ gần gũi với đảng Cộng hòa và là một người ủng hộ súng đạn nhiệt tình.

Theo các công tố viên liên bang Mỹ ngày 18-7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã phát hiện Butina ăn tối riêng với một quan chức Nga bị nghi ngờ hoạt động gián điệp vài tuần trước khi người này rời khỏi Mỹ vào tháng 3.

Butina còn bị tình nghi có liên lạc với những người bị các nhà điều tra Mỹ cho là nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) – hậu thân của Ủy ban An ninh Quốc gia (KGB), cơ quan mật vụ thời Liên Xô.

Maria Butina. Ảnh: Zuma Press

Hồ sơ tòa án Mỹ nêu rõ Maria Butina thừa lệnh một quan chức cao cấp trong chính phủ Nga đã tìm cách kết nối với Hiệp hội Súng trường Quốc gia của Mỹ, các tổ chức tôn giáo và sự kiện thường niên Bữa sáng cầu nguyện quốc gia ở Mỹ nhằm lái đảng Cộng hòa hướng theo các chính sách thân Nga hơn. Theo báo New York Times, người phụ nữ này đã tìm cách thâm nhập vào các tổ chức của Mỹ và thiết lập các đường dây "kênh cửa hậu" để liên lạc với giới chính khách nước này.

Theo BBC, Butina quê gốc ở Siberia, tới Mỹ bằng visa sinh viên theo học tại ĐH America. Tuy nhiên, các công tố viên Mỹ khẳng định trong hồ sơ tòa án rằng việc học của Butina chỉ là vỏ bọc cho hoạt động gián điệp.

Cũng theo các công tố viên, Butina sử dụng quan hệ cá nhân với một chính trị gia Mỹ mà cô sống chung để phục vụ các hoạt động gián điệp cho Nga. Giới chức Mỹ khẳng định Butina đã sử dụng tình dục để được chính trị gia Mỹ nói trên, người được xác định là "đối tượng Mỹ số 1" trong hồ sơ tòa án, đưa vào một tổ chức lợi ích đặc biệt.

Hồ sơ tòa án không tiết lộ danh tính của "đối tượng Mỹ số 1" cũng như tổ chức lợi ích đặc biệt nói trên.

Theo truyền thông Mỹ, Butina xây dựng mối quan hệ gần gũi với đảng Cộng hòa và là một người ủng hộ súng đạn nhiệt tình. Ảnh: Reuters

Các công tố viên Mỹ còn nói rằng họ nghi ngờ Butina vì những tin nhắn của cô với một quan chức Nga. Theo đó, những tin nhắn bị FBI phát hiện này đã cho thấy quan chức Nga so sánh Butina với Anna Chapman - một nữ điệp viên Nga bị bắt vào năm 2010 nhưng được trả tự do theo một thỏa thuận trao đổi tù nhân.

"Những người ngưỡng mộ cô đã xin chữ ký của cô chưa? Cô đã sánh ngang với Anna Chapman" – hồ sơ tòa án trích dẫn một tin nhắn cho biết.

Cũng theo các công tố viên Mỹ, Butina và quan chức Nga nói trên nhắn tin trực tiếp cho nhau trên mạng xã hội Twitter, trong đó có cuộc trao đổi diễn ra một tháng trước bầu cử Mỹ năm 2016 khi Butina nhắn rằng cô hiểu "mọi việc phải được tiến hành một cách âm thầm và cẩn trọng".

Cả 2 tiếp tục nhắn tin qua lại ngày 20-1-2017, ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, và Butina gửi quan chức này một tấm ảnh cô chụp gần Điện Capitol hôm đó. Ngay sau đó, khi được quan chức Nga khen ngợi, Butina đã nhắn lại rằng "Tôi đã có những người thầy giỏi!".

Giới chức Mỹ không tiết lộ danh tính của quan chức Nga nói trên. Tuy nhiên, những thông tin trong hồ sơ tòa án trùng khớp với mô tả về Alexander Torshin – từng là thành viên cơ quan lập pháp Nga, hiện là một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga, theo AP.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP