Xã hội

Nữ bác sĩ thú y tử vong vì vết cắn nhỏ xíu của thú cưng trên tay

Từ sự việc nữ bác sĩ thú y tử vong, các chuyên gia khuyến cáo khi bị chó mèo cắn cần tiêm ngay vắc-xin phòng dại để tránh hậu quả đáng tiếc.

Thông tin trên Phụ Nữ Việt Nam, vừa qua, Khoa cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận một trường hợp một bệnh nhân nữ trẻ vào cấp cứu trong tình trạng có la hét, thở nhanh.

Theo chia sẻ, bệnh nhân nhập viện vào lúc nửa đêm, vẫn tỉnh táo hoàn toàn, giảm phản xạ gân xương và tăng tiết nước bọt khá nhiều. Theo bạn trai của bệnh nhân, cách đó khoảng 2 ngày, bệnh nhân hay cáu gắt và la hét nhiều.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai) thông tin, khi xem kỹ bệnh án của nữ bệnh nhân trên, bác sĩ phát hiện kết quả đường huyết tăng, bất chợt rợn tóc gáy và nghĩ tới có thể bệnh nhân mắc bệnh dại.

"Tôi vội chạy ra lay hỏi bệnh nhân làm nghề gì. Bệnh nhân nói làm bác sĩ thú y, 2 tháng trước có khám cho một con chó nhỏ bị viêm phổi. Lúc tiêm cho nó có bị cắn vào ngón tay. Mọi người bảo vết xước nhỏ không cần tiêm phòng nên bệnh nhân chỉ sát trùng xong rồi thôi. Vài ngày sau, không thấy người ta mang chó đến và bệnh nhân cũng quên mất", bác sĩ Hùng chia sẻ.


Bác sĩ khuyến cáo khi bị chó mèo cắn dù nặng hay nhẹ vẫn phải tiêm phòng dại (Ảnh minh họa)
Nữ bệnh nhân trên được bác sĩ Hùng chẩn đoán theo dõi cơn dại. Tới giờ, bác sĩ Hùng vẫn ám ảnh mãi với câu hỏi của cô gái trẻ: "Em bị bệnh dại là sẽ chết hả bác sĩ?". Lúc đó, bác sĩ không dám trả lời, vội quay đi.

Vài ngày sau, bệnh nhân đã không qua khỏi. Kết quả PCR dịch não tủy từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính với virus dại.

Theo bác sĩ Hùng, có rất nhiều ca bệnh dại phát bệnh đều do tâm lý chủ quan. Nhiều người nghĩ rằng thú cưng hay ở thành phố thì không có bệnh dại nhưng thực chất bệnh dại ở đâu cũng có nguy cơ.

Thông tin trên Infonet, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm, Tp.HCM, bệnh dại là bệnh có nguồn lây rõ ràng đó là do chó hay mèo cắn. Khác với bệnh lý khác, bệnh dại hoàn toàn dự phòng được đó là làm sao để không bị chó mèo cắn và phải phòng bệnh sau khi bị chó mèo cắn. Trong 9 tháng qua, thống kê có tới 40 người tử vong do bệnh dại.

Khi bị chó cắn bệnh nhân có thể bị ủ bệnh từ 9 ngày tới vài năm. Thời gian ủ bệnh tuỳ thuộc vào vị trí con chó cắn, vị trí đường đi của virus dại tấn công lên cơ quan thần kinh trung ương.

Người phát dại sớm nhất khoảng 9 ngày, dài nhất vài năm. Bác sĩ Khanh đã từng gặp có những bệnh nhân dại phát bệnh sau 2, 3 năm, lúc đó bệnh nhân hoàn toàn quên mình đã từng bị chó cắn.

Cho tới nay, bác sĩ Khanh cho rằng, bệnh dại chưa có cách điều trị hiệu quả. Virus dại khi có biểu hiện triệu chứng thì nó đã tấn công cơ quan thần kinh, ngăn chặn hoạt động của hệ thần kinh xuống cơ thể, người bệnh tắc thở và tử vong.

Khi bị chó mèo cắn tuyệt đối không đi đắp lá hay đi thầy lang mà phải tiêm vắc xin. Các biện pháp đắp lá, chữa mẹo không có tác dụng “lấy virus dại” ra.

Sau khi bị chó mèo cắn cũng không thể làm xét nghiệm 'tìm' virus dại. Bệnh dại chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng và theo dõi con chó, mèo đó.

Bác sĩ Khanh cho biết, khi bị chó hay mèo cắn, cào, đầu tiên bạn cần rửa sạch vết thương, bôi thuốc sát trùng, có thể khâu sát thương da. Đánh giá xem vết cắn, vết cào có khả năng nước bọt của động vật xâm nhập hay không để tiêm vắc xin dại.

Người dân phải hiểu tính chất - chỉ có động vật bị bệnh dại và trong nước miếng của nó có virus dại, và con vật đó sẽ chết sau 10 ngày nên khi đó bạn cần theo dõi con chó, mèo và tiêm ngừa.

Khác với vắc xin khác, vắc xin dại được coi là vắc xin điều trị. Khi tiêm vắc xin đúng sẽ không có nguy cơ mắc bệnh dại. Bác sĩ tiêm sẽ tuỳ vị trí vết cắn để đánh giá xem có cần tiêm huyết thanh dại để bao vây virus lại hay không.

Tiêm ngừa vắc xin và theo dõi con chó nếu sau 10 ngày không chết thì người bị cắn cũng không phải tiêm mũi 4, mũi 5.

Người dân có tâm lý sợ vắc xin dại vì tác dụng phụ ảnh hưởng tới thần kinh, bác sĩ Khanh cho rằng, với công nghệ hiện nay vắc xin dại rất an toàn. Vì vậy, khi bị chó, mèo cắn bạn nên cần tiêm đủ mũi cho an toàn. Vắc xin này tiêm được cả cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tại Việt Nam, giai đoạn 2017-2021, trung bình mỗi năm có 76 người tử vong do bệnh dại, giảm 15% so với giai đoạn 2012 - 2016.

Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) cũng thông tin trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ghi nhận đã có 40 trường hợp tử vong. "Số trường hợp tử vong từ năm 2017 đến năm 2021 vẫn tăng ở 20 tỉnh so với giai đoạn 2011-2016", WHO tại Việt Nam đánh giá.

Tác giả: LAM ANH (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Nữ bác sĩ , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP