Tin địa phương

Những việc cần làm ngay của tân Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

"Muốn được tin yêu thì tân Bí thư Đà Nẵng phải lắng nghe tâm tư của người dân. Với báo chí, phải thân thiện, minh bạch thông tin để dân biết, dân bàn và kiểm tra", ông Nga nói.

Trao đổi với Zing.vn, nhiều vị lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí đã thẳng thắn nói về những khó khăn mà tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa sẽ gặp phải trong thời gian tới. Những người này cũng cho rằng nếu muốn ổn định lòng dân thì tân Bí thư Đà Nẵng phải loại bỏ "những con sâu làm rầu nồi canh".

Xem xét lại những quyết định điều động của Thành ủy

Từng kinh qua nhiều chức vụ và làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Việt hiểu rõ về nội tình địa phương và người dân nơi đây.

Ông Hồ Việt nói bối cảnh ông Nghĩa trở lại "mái nhà xưa" Đà Nẵng rất giống tình hình năm 1994, khi ông Trương Quang Được (anh trai ông Nghĩa) và ông Mai Thúc Lân cùng được Trung ương cử về Quảng Nam - Đà Nẵng sau những bất đồng nội bộ trong lãnh đạo ở địa phương.

Lúc đó, nội bộ lãnh đạo Quảng Nam - Đà Nẵng cũng "lục đục". Để ổn định tình hình, Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Được làm Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thay ông Trần Đình Đạm.

Ông Nghĩa nhận chức Bí Thư Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Năm 1996 khi chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, ông Được làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng. Ông Việt nhắc lại câu chuyện trên và nhận định ông Nghĩa trở về quê hương lần này sẽ phải làm rất nhiều việc với bộn bề gian khó.

Vị cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng ông Nghĩa nên nêu gương và áp dụng các biện pháp mà người anh trai đã sử dụng để ổn định tình hình thành phố trước mắt.

Theo cựu Chủ tịch Đà Nẵng, chuyện lãnh đạo Đà Nẵng "lục đục" trong nội bộ là có thật. Ông Hồ Việt minh chứng là từ khi ông Nguyễn Xuân Anh làm Bí thư Thành ủy, hàng loạt cán bộ đã bị điều chuyển sang các vị trí khác.

Ông Trương Quang Nghĩa: 'Đà Nẵng đã nuôi dưỡng tôi trưởng thành' "Khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng GTVT, tôi chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ về Đà Nẵng làm Bí thư", ông Trương Quang Nghĩa chia sẻ ngay sau khi nhận nhiệm vụ sáng 7/10.

Đơn cử như ông Đặng Việt Dũng đang làm tốt vai trò Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bị điều động sang làm Trưởng Ban Tuyên giáo. Ông Nguyễn Điểu, đang làm Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường và chỉ còn 2 năm nữa nghỉ hưu thì bị điều động sang làm Phó Ban Công nghệ cao. Không chấp nhận sự phân công trên của Thành ủy, ông Điểu viết đơn xin nghỉ hưu sớm.

Nguyên Chủ tịch Đà Nẵng nói ngay từ bây giờ ông Nghĩa phải xem xét lại tất cả những quyết định điều động nhân sự của Thành ủy trước đây. Những quyết định nào không đúng quy định thì phải hủy bỏ.

Đồng quan điểm, ông Lê Quang Nga, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân, cựu đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, nhắc lại những nội dung trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Các cựu lãnh đạo nói ông Nghĩa muốn an lòng dân thì phải loại bỏ những cán bộ có dấu hiệu tha hóa, biến chất. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Trung ương kết luận ông Xuân Anh lạm quyền, can thiệp vào việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Anh Nghĩa phải xem xét xử lý dứt điểm, cả việc bổ nhiệm cán bộ có đúng tiêu chuẩn, quy trình, quy hoạch không", ông Nga đề nghị.

Nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng cho rằng đối với những người bị Thành ủy điều chuyển không đúng, tân Bí thư phải xem xét và phục hồi lại cho họ.

"Còn những cán bộ được ông Xuân Anh bổ nhiệm lên vị trí cao hơn nhưng chưa đúng quy trình thì tân Bí thư phải xử lý. Những cán bộ có dấu hiệu tha hóa, biến chất thì phải loại ngay khỏi bộ máy Nhà nước", ông Nga nói.

Minh bạch thông tin

Ông Nguyễn Đức Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin, nguyên Vụ trưởng, Trưởng Văn phòng đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tại Đà Nẵng, cho biết ngoài vấn đề nội bộ "lục đục", thời gian qua câu chuyện về bán đảo Sơn Trà cũng làm xôn xao dư luận.

Trưởng ban Tổ chức nói về ông Trương Quang Nghĩa, Nguyễn Xuân Anh Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã có những chia sẻ về ông Trương Quang Nghĩa và Nguyễn Xuân Anh trong hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị sáng 7/10.

Ông cho rằng, song song với việc ổn định tình hình nội bộ lãnh đạo thì ông Nghĩa phải chỉ đạo UBND TP, các Sở ngành phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ giải quyết những bức xúc về Sơn Trà.

Cụ thể, khi các cơ quan Thanh tra về Đà Nẵng làm việc, các cấp chính quyền phải cung cấp đầy đủ, minh bạch các hồ sơ liên quan đến việc mua bán - chuyển nhượng đất của chính quyền trước đây.

Cùng quan điểm, ông Nga nói rằng thời gian qua người dân Đà Nẵng rất bức xúc trước tình trạng bán đảo Sơn Trà bị đào xới làm khách sạn. Theo ông, ngoài việc được mệnh danh là "lá phổi xanh" của thành phố, Sơn Trà còn là "lá chắn thép" để ứng phó trước thiên tai và địch họa.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thị sát bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Cựu đại biểu HĐND TP Đà Nẵng nói ông Nghĩa đã trải qua môi trường quân ngũ nên hiểu rõ Sơn Trà có vai trò quan trọng như thế nào trong việc phòng thủ. "Do đó, tôi tin ông ấy sẽ cùng với người dân bảo vệ bán đảo này không bị tổn thương", ông Nga kỳ vọng về tân bí thư.

Ba vị cựu lãnh đạo trên đều mong muốn tân Bí thư TP Đà Nẵng cởi mở, sâu sát với dân. "Muốn được người dân tin yêu và ủng hộ thì tân Bí thư Đà Nẵng phải xuống địa bàn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con. Đối với báo chí, anh cũng phải thân thiện, minh bạch mọi thông tin để người dân biết, dân bàn, dân làm và kiểm tra", ông Nga góp ý.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP