Thế giới

Những phát ngôn thể hiện "tinh thần thép" của Tổng thống Putin

Trong 18 năm nắm giữ các vị trí chủ chốt của Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã có nhiều phát ngôn ấn tượng, cho thấy sự cứng rắn, cương quyết và "tinh thần thép" của ông.

Trong suốt 18 năm bắt đầu từ năm 2000, ông Putin đã trải qua 3 nhiệm kỳ tổng thống và 1 nhiệm kỳ thủ tướng. Ông đã chèo lái và định hướng nước Nga thoát khỏi những khó khăn về kinh tế, lệnh cấm vận của phương Tây, cũng như khôi phục tiếng nói của Moscow trên trường quốc tế. Để đưa ra những quyết sách quan trọng, ông Putin luôn giữ cái đầu lạnh và tinh thần “thép”. Điều đó đã được thể hiện qua nhiều phát ngôn thể hiện cách nhìn nhận của ông đối với các vấn đề của nước Nga và thế giới.

Ông Putin và đạo diễn Oliver Stone (Ảnh: Showtime)


“Tôi không phải là phụ nữ, vì thế tôi không có những ngày tồi tệ”. Đây là phát ngôn của ông Putin khi được hỏi rằng ông có những ngày tồi tệ hay không trong bộ phim tài mang tên “Phỏng vấn với Tổng thống Nga” của đạo diễn Oliver Stone, được công chiếu trên kênh truyền hình Showtime năm ngoái.

Tuy nhiên, dường như không muốn bị hiểu lầm rằng đang miệt thị phụ nữ, ông Putin nói thêm: “Tôi không có ý xúc phạm ai cả. Đó là chuyện tự nhiên. Tất cả chúng ta đều là con người. Chuyện đó là bình thường. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ để mất kiểm soát”.

Tháng 9/2011, trong phát biểu tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 3 năm 2012, ông Putin đã nói: “Nhiệm vụ của chính phủ không chỉ là rót mật ngọt vào cốc, mà đôi khi còn là thuốc đắng”. Đây là phát ngôn thể hiện quyết tâm của ông Putin trong việc vực dậy nền kinh tế Nga sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 dù chính phủ của ông có phải sử dụng những biện pháp không được phần đông công chúng ủng hộ.

Ông Putin cho rằng chính phủ ngoài việc cam kết để làm đời sống người dân tốt đẹp hơn như tăng lương, tăng phúc lợi xã hội, giáo dục, y tế, nhà ở thì đôi khi phải quyết đoán vượt qua những ý kiến trái chiều nhằm giúp đất nước có thể vượt qua khó khăn. Và dù kế hoạch lúc đầu có thể không được ủng hộ, nhưng chính phủ cần hành động một cách minh bạch và chân thành để phần lớn công chúng sẽ hiểu được mong muốn của chính phủ.

Ông Putin trong một buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Sputnik)

Bình luận về khái niệm “sự phi thường của nước Mỹ” (American Exceptionalism) trong bài phỏng vấn với New York Times 9/2013, ông Putin cho biết: “Thật sự nguy hiểm khi khuyến khích mọi người tự coi mình là những người phi thường, bất kể động lực là gì”.

Đây là phát biểu được ông Putin gửi trực tiếp tới người Mỹ và giới lãnh đạo nước này về việc Washington tham chiến ở Syria. Ông Putin cho rằng có nước lớn và nước nhỏ, có nước giàu và nước nghèo, có những nước đã có nền dân chủ lâu đời và có những nước đang trên đường tìm kiếm. Và chính sách của mỗi nước là khác nhau, nhưng “chúng ta đều được Chúa ban phước và hãy nhớ Chúa tạo ra chúng ta bình đẳng”.

Vào năm 2000, khi mới nhậm chức Tổng thống, ông Putin đã gặp phải những thách thức, trong đó có vụ chìm tàu ngầm hạt nhân Kursk làm 118 thủy thủ và sĩ quan thiệt mạng. Khi đó, chính phủ của ông Putin dường như đưa ra những thông điệp “rối rắm”, mâu thuẫn về nguyên nhân của vụ chìm tàu. Xuất hiện trên chương trình của người dẫn Larry King, khi được gợi nhắc lại về vụ việc, ông Putin đã trả lời ngắn gọn: “Nó chìm rồi”.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 năm 2014 diễn ra tại Bỉ, ông Putin từng phát biểu: “Đôi khi đơn độc là yếu tố cần thiết để chứng minh rằng bạn đúng” sau khi ông một mình tranh luận với các nguyên thủ quốc gia khác về vấn đề Syria.

“Chúng tôi sẽ săn đuổi khủng bố ở khắp mọi nơi. Nếu chúng ở sân bay, chúng tôi sẽ đến sân bay. Nếu chúng tôi phát hiện chúng ở trong toilet, xin lỗi nhé, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng trong nhà vệ sinh. Thế đấy. Chấm hết.”, ông Putin khẳng định quyết tâm chống khủng bố vào năm 1999 khi mới lên nắm tạm quyền lãnh đạo nước Nga thay cựu Tổng thống Boris Yeltsin. Vào năm 2011, ông Putin cho biết ông rất lấy làm tiếc vì đã sử dụng từ ngữ hơi quá mạnh và cho rằng ông không nên sử dụng ngôn từ như vậy khi ở cương vị cấp cao.

Trong một bài phỏng vấn năm 2012, ông Putin từng nói: “Càng hiểu con người, tôi càng thích chó hơn. Đơn giản là tôi thích động vật". Ông Putin nổi tiếng là một chính trị gia yêu động vật, đặc biệt là loài chó.

Tổng thống Тurkmenistan Gurbanguly Berdymukhadov tặng người đồng cấp Nga Vladimir Putin con chó nhỏ Alabai. (Ảnh: RIA Novosti)


“Tôi là người giàu nhất không chỉ ở châu Âu, mà còn trên toàn thế giới. Tôi là người thu thập xúc cảm”. Đây là phát biểu của ông Putin trong buổi họp báo năm 2008. Ông cho rằng mình rất giàu có và tài sản vĩ đại nhất mà ông có được là niềm hạnh phúc ông cảm nhận được khi lãnh đạo nước Nga.

Trong buổi giao lưu trực tuyến năm 2013, khi một người dân Nga hỏi khi nào mọi thứ sẽ ổn, ông Putin đã hồi đáp: “Mọi thứ có thể sẽ không bao giờ ổn thỏa. Nhưng chúng ta cần phải luôn cố gắng”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP