Bạn cần biết

Nhiều người ăn táo thường vứt đi phần này mà không biết vừa bỏ phí viên thuốc bổ

Táo chứa các vitamin và khoáng chất như vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrat và các hợp chất thực vật khác như quercetin, catechin và axít chlorogenic. Một quả táo cỡ trung bình chỉ chứa 95 calo. Táo cũng có hàm lượng cao các polyphenol, có đặc tính chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa này được tìm thấy cả trong lớp vỏ và thịt của quả táo.

Có nhiều người thích ăn táo gọt vỏ, nhưng khi làm thế, bạn cũng đang gọt mất những chất dinh dưỡng của nó. Dưới đây là một số lý do để không gọt vỏ táo khi ăn.

1. Chất xơ trong vỏ

Toàn bộ phần vỏ của quả táo có tổng số khoảng 4,4g chất xơ, 77% trong số đó là chất xơ không hòa tan. Chất xơ này khi được nạp vào cơ thể có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón bằng cách liên kết với nước và đẩy chất thải tiêu hóa qua ruột già.

Mặt khác, chất xơ hòa tan giúp bạn cảm thấy no, ngăn ngừa tăng lượng đường trong máu và làm chậm sự hấp thu chất dinh dưỡng, đó chính là lý do các chuyên gia khuyên bạn nên ăn táo để giảm cân.


2. Chống ung thư

Một nghiên cứu từ Đại học Cornell năm 2007 cho biết các hợp chất được gọi là triterpenoids được tìm thấy trong vỏ táo. Các hợp chất này có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và đặc biệt nhắm vào các tế bào ung thư ruột kết, ung thư vú và ung thư gan.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, táo là một nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ ung thư phổi, nhưng hiệu quả tốt nhất là khi bạn ăn táo cả vỏ.

3. Vỏ táo chứa nhiều vitamin

Vitamin A, C và K được tìm thấy trong vỏ quả táo. Ngoài ra, vỏ táo cũng chứa các khoáng chất thiết yếu như kali, phốt pho và canxi. Tất cả những chất dinh dưỡng này góp phần bảo vệ sức khỏe của tim, dây thần kinh, não, da và xương của bạn.

Vì thế, nếu bạn thường xuyên gọt bỏ vỏ táo thì hãy nên dừng hành động này lại để có thể nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ trái cây này mang đến.

4. Hỗ trợ các vấn đề hô hấp

Quercetin là một loại flavonoid (nhóm hợp chất có nhiều tác dụng sinh học) chủ yếu được tìm thấy trong vỏ chứ không phải phần ruột của quả táo. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn 5 quả táo trở lên mỗi tuần có chức năng phổi hoạt động tốt hơn do sự hiện diện của quercetin. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Quercetin còn chống lại tổn thương mô trong não liên quan đến bệnh Alzheimer và các vấn đề thoái hóa khác.

5. Duy trì một trái tim khỏe mạnh

Các polyphenol trong vỏ táo đã được chứng minh là giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, cũng như tăng tính linh hoạt của mạch máu để có một trái tim khỏe mạnh.


6. Hỗ trợ khớp và khả năng vận động khỏe mạnh

Vỏ táo chứa hàm lượng flavonoid đặc biệt cao với đặc tính chống ô xy hóa chống lại stress ô xy hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ vỏ táo thường xuyên có thể hỗ trợ các khớp khỏe mạnh.

7. Thúc đẩy cảm giác no, tạo cảm giác no lâu

Vỏ táo là nguồn chất xơ phong phú có thể hạn chế cảm giác đói và khiến bạn cảm thấy no trong thời gian dài hơn. Khi kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống bổ dưỡng, vỏ táo thậm chí có thể là một công cụ hữu ích giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân hợp

Những lưu ý khi ăn táo cả vỏ:

- Chọn táo được đóng trong bao, túi. Vỏ loại táo này sạch hơn, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, thuốc trừ sâu và thuốc bảo quản.

- Mùa thu là mùa sử dụng táo an toàn nhất bởi đây là mùa táo, ít bị sử dụng thuốc bảo quản.

- Bề mặt táo tươi và có lớp sáp tự nhiên (nếu vỏ táo bóng thì nên gọt vỏ trước khi ăn).

- Có thể gọt vỏ sau đó ngâm táo vào nước muối, để táo không bị thâm đen.

Tác giả: Linh Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: ăn táo , quả táo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP