Pháp luật

Nhiều lần làm giả kết luận giám định, cựu Giám đốc Trung tâm pháp y lĩnh án

Ông Phạm Ngọc Phượng, cựu Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi nhiều lần làm giả kết luận về bệnh tật để 5 người được hoãn chấp hành hình phạt tù.

Ông Phượng (đeo khẩu trang xanh) và các bị cáo tại phiên toà xét xử ngày 8/5.


Ngày 8/5, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tuyên phạt các bị cáo trong vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm giả kết quả giám định giúp người bị kết án được hoãn thi hành án tù.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Phượng, cựu Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi 4 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

Các bị cáo Nguyễn Bá Nhật (cựu thẩm phán), Đỗ Văn Thương (SN 1965) mỗi người 2 năm tù về tội "Môi giới hối lộ". Hà Trần Vũ (SN 1991) 3 năm tù, Mai Văn Học (SN 1987) 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Thành Tín (SN 1990) 1 năm 6 tháng tù cùng về tội "Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng, vì động cơ cá nhân, bị cáo Phượng đã lợi dụng chức vụ Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi, nhiều lần nhận tiền qua trung gian để làm giả Bản kết luận giám định pháp y về bệnh tật, giúp cho người bị kết án đủ điều kiện hoãn chấp hành án.

Từ năm 2016 đến năm 2022, thông qua Nguyễn Bá Nhật, Đỗ Văn Thương, ông Phượng đã nhiều lần nhận hối lộ tổng số tiền là 97 triệu đồng (trong đó nhận từ Nhật 52 triệu đồng, Thương 40 triệu đồng) để làm kết luận giám định pháp y giả bệnh cho 5 bị cáo đủ điều kiện xin hoãn chấp hành án tù.

Cụ thể, Hà Trần Vũ, Mai Văn Học và Nguyễn Thành Tín là các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù nhưng do muốn được hoãn chấp hành án nên những người này đã nhiều lần nhờ Nguyễn Bá Nhật, Đỗ Văn Thương giúp đỡ.

Do có mối quan hệ từ trước nên Nhật, Thương đã liên hệ với Phạm Ngọc Phượng làm giúp Bản kết luận giám định pháp y bệnh tật giả để đủ điều kiện xin hoãn chấp hành án cho các bị cáo trên và được Phượng đồng ý.

Ngoài ra, Phạm Ngọc Phượng còn nhiều lần làm giả Bản kết luận giám định pháp y cho hai bị cáo khác được hoãn thi hành án là Phạm Hồng Duy, Phạm Ngọc Tiên...

Tác giả: Trần Tươi

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP