Tin địa phương

Nhân rộng mô hình tổ tự quản nhà trọ sinh viên

Tiếp nối thành công của mô hình tổ tự quản nhà trọ công nhân, từ năm 2015 đến nay, mô hình tổ tự quản nhà trọ sinh viên triển khai tại quận Liên Chiểu đã đem lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường ở khu dân cư, đặc biệt là bảo vệ tài sản cho sinh viên.

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) đọc bảng nội quy nhà trọ thuộc mô hình tổ tự quản nhà trọ sinh viên tại phường Hòa Khánh Bắc.

Hiện nay, phường Hòa Khánh Bắc có khoảng 17.500 sinh viên theo học tại các trường cao đẳng, đại học đăng ký tạm trú trên địa bàn. Theo ông Đặng Đức Nhật, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, đặc điểm của phường là số lượng công dân tạm trú đông và phức tạp nên việc quản lý tình hình tạm trú rất khó khăn. Vì vậy, mô hình tổ tự quản nhà trọ sinh viên ra đời góp phần tích cực trong việc quản lý công dân tạm trú.

Hoàng Thị Nga (quê Đắc Lắc), sinh viên năm cuối Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ: “Năm nhất đại học, khu nhà trọ mình sống chưa có tổ tự quản nên các sinh viên trong khu trọ thường xuyên bị các đối tượng trộm cắp “ghé thăm”. Có bạn sinh viên mất cả những vật dụng giá trị như máy vi tính xách tay, xe đạp mà không biết kêu ai.

Nhưng từ khi tổ tự quản ra đời, hầu như không xảy ra vụ mất trộm nào nữa”. Giống như Nga, nhiều sinh viên khác ở trọ tại các tổ tự quản nhà trọ sinh viên trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc cảm thấy yên tâm hơn khi sống trong các khu nhà trọ rất đông sinh viên nằm san sát liền kề nhau.

Trần Thanh Sơn (quê Quảng Nam) sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) khi vào nhập học đã cố gắng tìm đến khu nhà trọ có mô hình tổ tự quản nhà trọ sinh viên ở khu dân cư Quang Thành 3B1, thuộc phường Hòa Khánh Bắc để yên tâm học tập. Sơn cho biết, mỗi khi ra Đà Nẵng thăm con, ba mẹ của em cảm thấy hài lòng vì chỗ ở của con ổn định, sinh viên các phòng trọ có sự gần gũi, gắn kết và tin tưởng nhau.

Ông Đặng Đức Nhật cho biết, việc ra đời tổ tự quản giúp mỗi sinh viên có tinh thần trách nhiệm hơn tại nơi mình sinh sống. Khi phát hiện có vấn đề gì bất thường, sinh viên chủ động thông báo với tổ trưởng tổ dân phố hoặc đại diện tổ tự quản.

Điều này có ý nghĩa quan trọng, kịp thời trong việc dập tắt các tệ nạn xã hội, trộm cắp tại khu nhà trọ. Hơn nữa, khi có các đợt dọn vệ sinh khu dân cư, khắc phục thiên tai, việc huy động sinh viên cùng chung sức với địa phương cũng dễ dàng hơn.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam Nguyễn Thị Thanh Bình, từ năm 2015, phường Hòa Khánh Nam đã phát động thành lập các tổ tự quản nhà trọ sinh viên. Theo đó, mỗi tổ tự quản có từ 5-7 thành viên gồm đại diện Ban công tác Mặt trận, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, đại diện tổ dân phố và sinh viên.

Những buổi sinh hoạt của tổ tự quản được lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, ngày hội đại đoàn kết, ngày tổng kết khu dân cư,… để tổng kết, rút kinh nghiệm và đưa ra giải pháp.

“Từ khi thành lập các tổ tự quản nhà trọ sinh viên, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các khu dân cư chuyển biến rõ rệt. Sinh viên có sự chung tay, gắn kết với người dân và tổ dân phố trong việc giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực. Từ đó, các vấn nạn như trộm cắp, tệ nạn xã hội dần được đẩy lùi”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết thêm.

Qua hơn 2 năm triển khai, hiện nay, tại phường Hòa Khánh Bắc hiện có tổng cộng 21 tổ sinh viên tự quản, phân bổ khắp các khu dân cư có đông sinh viên tạm trú như khu dân cư Quang Thành 2B, Quang Thành 3B1, Quang Thành 3B2, Quang Thành 3A1, Quang Thành 3A2.

Còn ở phường Hòa Khánh Nam có 3 tổ tự quản sinh viên thuộc 3 khu dân cư 1B6, 1B7, 2K. Với mô hình tổ tự quản nhà trọ sinh viên, tất cả các khu nhà trọ đều treo bảng quy chế nhà trọ với 10 nội dung bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm.

Tuy vậy, bà Nguyễn Thị Thanh Bình cũng thừa nhận, việc thành lập các tổ tự quản sinh viên còn hạn chế, chưa rộng rãi và chưa sinh hoạt đều đặn nên chưa phát huy hết hiệu quả. Đây chính là kẽ hở cho những đối tượng bất hảo trà trộn vào các khu dân cư, nhà trọ sinh viên để trộm cắp, sử dụng ma túy.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an phường, dân phòng, bảo vệ dân phố và tổ tự quản sinh viên. Bà Bình cho biết, sắp tới phường Hòa Khánh Nam sẽ rà soát các khu vực có đông sinh viên để nhân rộng mô hình, thành lập thêm các tổ tự quản nhà trọ sinh viên để bảo đảm tất cả sinh viên trên địa bàn đều được sống trong môi trường bảo đảm an ninh trật tự, tài sản được bảo vệ hiệu quả để yên tâm học tập.

Tác giả: LAM PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP