Kinh tế

Người trồng đào lo thất thu vì hoa bung nở sớm

Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng do thời tiết không thuận lợi, cùng với tháng nhuận nên nhiều vườn đào ở “thủ phủ” đào phai, xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) bung nở, khiến người trồng đào lo lắng thất thu.

Xã Xuân Du, huyện miền núi Như Thanh, được biết đến là “thủ phủ” đào phai của xứ Thanh. Đào phai Xuân Du đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, không chỉ thu hút thương lái trong tỉnh mà ở các tỉnh lân cận cũng tìm về đây mua đào vào những dịp Tết.

Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tuy nhiên, năm nay, nhiều nhà vườn tại xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang lo lắng khi hoa đào đang nở rộ

Ông Đỗ Khắc Dũng, ở thôn 4, xã Xuân Du, cho biết: Gia đình ông trồng khoảng 1.300 gốc đào phai, nhưng đến thời điểm này, khoảng 50% cây đào đã bung nở sớm. Việc đào nở sớm đã khiến giá trị bị giảm đi nhiều. Năm nay, theo dự kiến thì gia đình có khoảng 700 gốc đào có thể bán chơi Tết, ước tính thu nhập khoảng hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, do nhiều cây đào đã nở rộ khiến thu nhập chỉ còn khoảng 200 triệu đồng. Đến thời điểm này, thương lái đã đặt mua 50 gốc đào của gia đình ông.

Theo người trồng đào nơi đây cho biết, nguyên nhân khiến đào nở rộ sớm là do năm nay có tháng nhuận, lập xuân sớm nên đã tác động đến việc hoa đào nở sớm.

Những ngày gần đây, thời tiết nắng ấm khiến đào nở nhanh hơn so với dự kiến của người dân.

Những cây đào non trồng từ hạt khoảng một năm tuổi, chỉ trổ một lứa là hết hoa, còn những cây đào chiết, có nhiều mắt, hoa nở thành nhiều lứa nên có thể cứu vãn được.

Toàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh có khoảng 100 ha trồng đào, nhiều thôn trong xã đã được tỉnh Thanh Hóa công nhận “làng nghề trồng hoa đào cảnh”. Cây đào đã góp phần đổi thay cuộc sống của nhiều hộ gia đình nơi đây. Cây đào cũng là một trong những cây trồng chủ lực góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.

Hiện người trồng đào đang lo lắng, nếu những ngày tới, thời tiết tiếp tục nắng ấm thì tỷ lệ đào nở hoa sẽ tăng nhanh, giá trị đào sẽ giảm.

Hoa đào bung nở khiến người nông dân lo lắng

Xuân đến sớm nơi những vườn đào Xuân Du.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP