Số hóa

Người dùng iPhone, iPad và smartphone Android cần cẩn trọng với thiết bị này để tránh lộ dữ liệu

Apple vốn nổi tiếng với khả năng bảo mật và bảo vệ sự riêng tư cho người dùng, tuy nhiên, với thiết bị mở khóa của Cellebrite đã dấy lên nỗi lo ngại từ người dùng

Mới đây, một công ty ở Israel có tên Cellebrite vừa tuyên bố có thể mở khóa bất kỳ chiếc iPhone, iPad hoặc thiết bị Android cao cấp.

Cụ thể, "Thiết bị Khai thác Dữ liệu Tổng hợp (UFED) - UFED Premium" , được công ty này giới thiệu có khả năng giúp các cơ quan thực thi pháp luật mở khóa và trích xuất dữ liệu từ tất cả thiết bị Android hoặc iOS mã hóa đồng thời cung cấp khả năng mang tên “công cụ sử dụng tại chỗ” giúp cảnh sát mua ngay và sử dụng theo mục đích của họ.

Thiết bị UFED phiên bản Premium có thể mở khóa rất nhiều mẫu điện thoại cao cấp trên thị trường. Ảnh: Extremetech.

Celleberite cũng công bố trên trang chủ của mình rằng UFED Premium sẽ cho phép cảnh sát truy cập vào dữ liệu chứa trong ứng dụng của bên thứ 3, các cuộc hội thoại, e-mail và kể cả nội dung bị xóa...

Tất cả các mẫu iPhone và iPad chạy phiên bản iOS 7 đến iOS 12.3 hoặc các mẫu Android từ Samsung Galaxy S6 đến Galaxy S9 hay thậm chí là cả Huawei, LG, Motorola và Xiaomi đều có thể dễ dàng bị bẻ khoá nhờ hệ thống này.

Trước đó, Apple liên tục gặp rắc rối vì không phối hợp cùng các cơ quan điều tra để mở khoá điện thoại của những kẻ phạm tội bởi chính sách bảo mật và tôn trọng khách hàng từ công ty công nghệ này.

Apple cho biết thường xuyên nhận được những yêu cầu từ các cơ quan chức năng của chính phủ nhiều nước về việc cung cấp thông tin về khách hàng của họ và Apple đã thành lập một nhóm riêng biệt để phản hồi những yêu cầu đó 24/7. Tuy nhiên Apple chỉ cung cấp thông tin ở mức độ giới hạn và phải xem xét kỹ yêu cầu trước khi quyết định có cung cấp thông tin hay không.

Năm 2016, FBI đã hợp tác với Cellebrite để mở khóa chiếc điện thoại của kẻ thủ ác trong vụ xả súng tại San Bernardino. Reuters trích lời Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ James Comey cho biết đã trả 1,3 triệu USD để bẻ khóa chiếc iPhone 5C của tay súng Rizwan Farook. Người đàn ông 28 tuổi cùng vợ đã thực hiện vụ xả súng tại thành phố San Bernardino, California khiến 14 người thiệt mạng. Cảnh sát thu giữ điện thoại của Farook và muốn giải mã để tìm thêm đầu mối đồng phạm.

Một thẩm phán liên bang đã yêu cầu Apple phải hỗ trợ cơ quan chức năng, nhưng Tim Cook cương quyết từ chối.

Tuy nhiên, Công ty Cellebrite chỉ nói EFED có thể hack phiên bản mới nhất iOS 12.3, nhưng không nêu cụ thể là có bao gồm iOS 12.3.2 hay không. Tương tự, loạt sản phẩm Samsung mới nhất gồm Galaxy S10, S10 Plus và S10e cũng nằm ngoài danh sách của Cellebrite.

Dòng UFED của Cellebrite là công cụ hack điện thoại thông minh được FBI, Bộ An ninh Nội địa của Mỹ và cơ quan thực thi pháp luật của nhiều nước sử dụng. Sản phẩm mới thường có giá từ 5.000-15.000 USD tùy loại.

Nhưng theo tờ The Sun, họ đã tìm thấy các thiết bị của Cellebrite được rao bán trên Ebay với mức giá chỉ dưới 100 bảng Anh, điều này đồng nghĩa với việc bất cứ ai cũng có thể mua và sử dụng để đột nhập vào thiết bị của người khác.

Điều này đang dấy lên nỗi lo ngại từ người dùng. Mặc dù trước đó, Apple đã thực hiện các cập nhật để tắt các xâm nhập từ thiết bị của Cellebrite, tuy nhiên các nâng cấp gần đây trên thiết bị Cellebrite có thể đã nằm ngoài phương án của Apple và người dùng iOS có thể sẽ phải cẩn trọng với các thiết bị này.

Tác giả: Quốc Tiệp (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: smartphone Android , iPad , iPhone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP