Thế giới

Ngoại trưởng Nga nói Anh tiêu hủy bằng chứng vụ đầu độc cựu điệp viên

Sergei Lavrov nói Anh được hưởng lợi chính trị từ vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga và tìm cách tiêu hủy mọi bằng chứng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn trên Channel 4 News hôm 29/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng chính phủ Anh "thao túng lộ liễu" cơ quan giám sát vũ khí hóa học bằng cách dàn xếp thay đổi quy tắc cho phép xác định ai là người phải chịu trách nhiệm vụ tấn công, theo Independent.

Lavrov mô tả vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia là "tội ác rất tồi tệ" nhưng trong sự việc vẫn còn nhiều mâu thuẫn phức tạp.

"Ngoại trưởng Anh Boris Johnson gần đây cho biết hiện trường đang được khử độc, 6 hoặc 4 tháng sau khi xảy ra sự việc họ mới khử độc. Cha con cựu điệp viên Skripal đã hồi phục một cách kỳ diệu, cựu điều tra viên bị phơi nhiễm chất độc cũng đã hồi phục. Nhưng bây giờ Anh lại muốn san phẳng ngôi nhà của Skripal và cựu điều tra viên Nick Bailey", Lavrov nói.

"Toàn bộ những điều này giống như tiêu hủy bằng chứng vậy. Băng ghế ở công viên nơi cha con Skripal được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh đã bị dỡ bỏ ngay lập tức. Những video và hình ảnh cũng cho thấy khi cảnh sát và lực lượng đặc biệt khi kiểm tra băng ghế này, có người còn không mặc đồ bảo hộ. Mọi thứ đều rất kỳ quặc", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu có phải ông đang cáo buộc Anh che đậy sự việc, Lavrov trả lời: "Tôi không loại trừ điều này bởi họ không cung cấp thông tin cho chúng tôi".

"Chắc chắn Anh đã đã hưởng lợi chính trị từ những gì đang diễn ra và đó là một tình huống đáng lưu ý bởi một nước đang rời khỏi EU lại định hình chính sách của EU về Nga", ông nói thêm.

Đầu tháng này, Tổng thống Nga Putin nói rằng Moskva muốn được tiếp cận con gái cựu điện viên Skripal và có cơ hội tham gia điều tra. Putin đồng thời cho rằng nếu hai cha con Skripal thực sự bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh cấp độ quân sự như phía Anh khẳng định, họ đã chết "trong một vài phút hoặc vài giây".

Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc tại thành phố Salisbury của Anh hôm 4/3. Ông Skripal là cựu đại tá tình báo Nga, từng bị kết án tù ở Moskva vì chuyển tài liệu mật cho Anh. Skripal sau đó đến sống ở Anh trong một thỏa thuận trao đổi điệp viên giữa Nga và Mỹ.

Chính quyền Anh kết luận chất độc thần kinh Novichok được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên này và con gái tại thành phố Salisbury. London cáo buộc Moskva đứng sau vụ tấn công, châm ngòi cho căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Nga và phương Tây.

Yulia Skripal, 33 tuổi, trải qua 20 ngày trong tình trạng hôn mê trước khi xuất viện hồi tháng 4 và đã được đưa tới một nơi an toàn.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP