Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ không chắc cuộc gặp Trump-Kim diễn ra

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa nói rằng ông vẫn không biết liệu cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un có diễn ra vào ngày 12/6 hay không.

CNN đưa tin, khi trò chuyện với các phóng viên ở New York sau hai cuộc gặp với một quan chức cấp cao Triều Tiên, ông Pompeo thừa nhận hai bên đã đạt tiến bộ hướng tới một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nhưng nhiều thách thức vẫn còn đó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

"Chúng tôi đã đạt tiến bộ thực sự trong 72 giờ qua về việc đặt ra các điều kiện cho một hội nghị thành công, nhưng rõ ràng là vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

"Thông qua các cuộc hội đàm, tôi tin chúng tôi đang đi đúng hướng", Ngoại trưởng Pompeo nói và cho biết thêm, các phái đoàn Mỹ ở Singapore và ở Vùng Phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đang gặp gỡ các đại diện của Bình Nhưỡng.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tin lãnh đạo Triều Tiên "đang trù tính một sự thay đổi chiến lược... mà đất nước này chưa từng làm vậy trước kia" nhưng ông nhấn mạnh thêm "sẽ không ai ngạc nhiên" khi thấy có những rào cản.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore và cũng từng bị phủ bóng bất trắc sau khi chính Tổng thống Donald Trump bất ngờ viết thư cho Kim Jong Un thông báo hủy gặp. Một số nhà phân tích nhận định đây là một hành động kiểu "nghệ thuật đàm phán" nhằm giành lợi thế. Khó khăn trong việc lấp đầy khoảng trống giữa các quan điểm của hai bên càng khiến hội nghị trở nên không chắc chắn.

Trong khi đó, báo chí Triều Tiên cho biết nước này và Nga đã nhất trí về một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước để kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Theo hãng thông tấn KCNA, đây là kết quả của cuộc trò chuyện giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Bình Nhưỡng ngày 31/5.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP