Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran "giết chóc ở châu Âu"

Các chuyên gia an ninh và những người Iran lưu vong không khỏi bất ngờ khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra cáo buộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) đang tiến hành "các hoạt động ám sát giữa lòng châu Âu".

Lý do là họ chưa từng nắm được bất kỳ bằng chứng nào về cáo buộc này. Điều đáng nói là nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cũng không cung cấp thêm chi tiết nào về vấn đề trên trong bài diễn văn quan trọng đầu tiên hôm 21-5 qua.

Được hỏi về phát biểu gây sốc của ông Pompeo, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: "Ngoại trưởng đã nói với tôi rằng có cơ sở cho cáo buộc ông đưa ra và ông kiên quyết bảo vệ nó". Dù vậy, nhiều nhà ngoại giao Mỹ kinh ngạc bởi không có vụ giết chóc nào ở châu Âu chính thức bị quy trách nhiệm cho Iran thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu về chính sách của Mỹ đối với Iran ở Washington hôm 21-5 Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Iraj Mesdaghi, một nhà hoạt động chính trị Iran hiện sống ở Thụy Điển và là người theo dõi sát sao các hoạt động của IRGC ở châu Âu, nhấn mạnh không có bằng chứng nào cho thấy lực lượng này đang ra tay giết chóc ở châu Âu.

Ngoài ra, ông Mesdaghi cho biết IRGC hoặc lực lượng Quds chưa bị chính thức buộc tội về bất kỳ vụ ám sát nào ở châu Âu kể từ khi khép lại phiên tòa xử vụ án Mykonos năm 1997. Mykonos là tên một nhà hàng Hy Lạp ở TP Berlin - Đức, nơi xảy ra vụ bắn chết 4 người Kurd gốc Iran bất đồng chính kiến năm 1992.

Ông Mesdaghi cũng quả quyết không có liên hệ nào giữa Iran và vụ sát hại ông Ahmad Mola Nissi, thủ lĩnh một nhóm ly khai hoạt động ở tỉnh Khuzistan - Iran, tại The Hague - Hà Lan vào tháng 11-2017.

Các nhà điều tra Hà Lan không công khai cáo buộc IRGC đứng sau vụ việc. Nếu ông Pompeo có ý đề cập vụ giết ông Nissi, theo báo The Guardian, ngoại trưởng Mỹ này đã tiết lộ thông tin mật.

Tác giả: Lục San

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Ngoại trưởng , Châu Âu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP