Tin địa phương

Ngành Xây dựng Đà Nẵng: Xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm về an toàn lao động

Từ ngày 01 - 31/5, Sở Xây dựng Đà Nẵng triển khai tháng hành động về an toàn lao động xây dựng. Theo đó, đợt triển khai này sẽ phổ biến một số kiến thức pháp luật mới về an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng.

Phổ biến một số kiến thức pháp luật mới về an toàn lao động trong lĩnh vực xây dựng cho một số chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

Đồng thời, trong đợt kiểm tra này sẽ kiểm tra thực tế tại 27 công trình đang xây dựng trong việc tuân thủ công tác an toàn lao động của các chủ đầu tư và nhà thầu thi công trên toàn thành phố. Kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động đối với các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Kiểm tra an toàn lao động tại các công trình xây dựng tầng hầm. Đặc biệt công tác quản lý, xây dựng các toà nhà cao tầng có lao động làm việc trên cao, máy móc thiết bị thi công có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định.

Kiểm tra thực tế tại công trình về an toàn thi công.

Ông Trần Văn Dũng - Phụ trách Chi Cục Giám định Xây dựng, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Đối với lĩnh vực thi công xây dựng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố xảy ra 02 vụ tai nạn lao động làm chết 02 người. Các vụ tai nạn xảy ra ở công trường có quy mô nhỏ. Nguyên nhân do người lao động và người sử dụng lao động chủ quan và không tuân thủ các an toàn lao động. Người lao động chưa được tập huấn về công tác an toàn lao động. Các chủ đầu tư, nhà thầu chưa quan tâm lắm về công tác an toàn lao động trong thi công.

Người lao động trong ngành Xây dựng làm việc trong môi trường nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn.

Qua đợt kiểm tra này, đối tượng chúng tôi quan tâm người lao động, đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, đã được tập huấn hay trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn lao động hay chưa. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đối với những nhà thầu thi công nào sử dụng nguồn lao động chưa được tập huấn hay trang bị kiến thức cơ bản về an toàn lao động. Bên cạnh kiểm tra về an toàn lao động chúng tôi sẽ kiểm tra về năng lực hành nghề của các đơn vị và cá nhân hoạt động liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

Trong đợt triển khai tháng hành động về an toàn lao động cũng sẽ rà soát, kiện toàn hệ thống quản lý công tác an toàn lao động. Bổ sung các quy định, quy trình quản lý, sử dụng các biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn vệ sinh lao động nơi thi công, nhất là thi công trên cao, trong hầm. Các yêu cầu về an toàn lao động trong vận hành trục tháp, vận thăng, giàn giáo, sàn treo nâng người… Yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công ký cam kết đối với an toàn lao động nơi thi công.

Ông Lê Tùng Lâm - Phó Giám Đốc Sở Xây Dựng Đà Nẵng cho biết: Sẽ xử lý nghiêm khắc các chủ đầu tư và nhà thầu nào vi phạm nhằm đảm bảo an toàn lao động, an toàn xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Trong đợt kiểm tra, trường hợp cần thiết Sở Xây dựng sẽ yêu cầu đơn vị có năng lực phù hợp tham gia thực hiện thí nghiệm đối chứng, kiểm định chất lượng công trình và kiểm định an toàn thiết bị.

Sau đợt kiểm tra này chúng tôi sẽ tổng hợp, đánh giá về an toàn lao động hiện nay, những kiến nghị biện pháp xử lý, qua đó sẽ chấn chỉnh công tác quản lý an toàn trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố theo đúng quy định pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Nam

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP