Xe

Ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng sau khi Trump đắc cử?

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Trump thể hiện ông sẽ đối đầu với tình trạng nhập cư vào Mỹ, các hiệp định thương mại, các hãng công nghệ lớn và cả ngành công nghiệp ôtô.

Sau đêm 9/11, tỷ phú Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45 bằng chiến thắng thuyết phục tại nhiều bang, trong đó có Ohio và Michigan là pháo đài của ngành công nghiệp ôtô cả nước. Liệu những chính sách sau này của ông Trump có ảnh hưởng đến nền sản xuất ôtô của Mỹ?

Các nhà máy ở Mexico có thể trở thành vấn đề chính trị

Trong suốt chiến dịch bầu cử, Donald Trump luôn ở thế đối đầu với các đại gia ôtô, trong đó phải kể đến CEO của Ford – Mark Fields trong việc thiết lập các nhà máy sản xuất ở Mexico.

Ford muốn tiếp tục duy trì dây chuyền sản xuất xe ôtô nhỏ ở Mexico bên cạnh các dòng SUV và CUV nhằm cung cấp cho thị trường Mỹ. Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã và đang cho phép Ford và các hãng sản xuất khác tiếp cận nguồn lao động dồi dào với giá thành rẻ hơn trong nước.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới của Donald Trump, không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với NAFTA. Khả năng cao những hãng xe này sẽ phải bất đắc dĩ di dời nhà máy về Mỹ.

Cuộc đụng độ giữa CEO của Ford – Mark Fields và Tổng thống Trump. Ảnh: Ford.

Doanh số bán hàng sụt giảm do nền kinh tế bất ổn


Các chuyên gia đầu ngành hy vọng, số lượng ôtô bán ra vẫn sẽ duy trì ở mức 17,5 triệu đơn vị cho đến năm 2017. Song thị trường bão hòa kết hợp với sự lo lắng về tương lai của người dân có thể kéo tụt mức doanh số nhanh hơn dự tính.

Không phải lo lắng về tiêu chuẩn khí thải

Theo kế hoạch trước đây, Tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFE) sẽ được nâng lên đáng kể trong năm 2025, đòi hỏi quá trình xử lý nhiên liệu tiên tiên hơn từ các công ty ôtô.

Thế nhưng số liệu thống kê mới nhất cho thấy, thay vì lựa chọn loại xe nhỏ, tốn ít nhiên liệu, người dân Mỹ đang ưu tiên mua và sử dụng các dòng xe tải lớn và SUV nhiều hơn. Điều này khiến mục tiêu bảo vệ môi trường năm 2025 trở nên bất khả thi. Mặc dù có phát triển trong thời gian gần đây, nhưng xe điện và xe hybrid vẫn chưa phổ biến để phù hợp với các tiêu chuẩn khí thải sắp đưa ra.

Vì vậy, có khả năng Nhà Trắng và Quốc hội sẽ thông cảm và cho phép kéo dài lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khi thải mới.

Xe điện gặp trở ngại lớn

Dẫu đã được giảm thuế và nhận hỗ trợ từ chính phủ, song các dòng xe chạy bằng điện từ Tesla hay Chevy vẫn có giá thành cao hơn nhiều so với xe chạy bằng nhiên liệu thông thường.

Có lẽ trong tương lai, những nhà kinh doanh như tỷ phú Elon Musk sẽ phải nghĩ cách kích thích nhu cầu mua sắm từ phía người tiêu dùng theo nhiều cách khác nhau.


Bà Mary Barra, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của General Motors cùng Mark Reuss, Phó chủ tịch phát triển sản phẩm toàn cầu của GM trong buổi ra mắt xe điện Chevrolet bolt . Ảnh: Bill Pugliano/Getty Images.

Lợi ích toàn cầu giảm

Thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới sau Mỹ là Trung Quốc. Đây cũng là có nhiều công ty liên doanh Mỹ - Trung nhất.

Nếu quan hệ thương mại giữa hai nước này trở nên bất ổn, các công ty này cũng sẽ lao đao theo. Đặc biệt trong bối cảnh ông Trump luôn tỏ ra khắt khe với các hiệp định thương mại, rất có thể cục diện thương mại tự do thế giới sẽ thay đổi đáng kể trong năm 2017.

Tác giả bài viết: Minh Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP