Thế giới

Nga tuyên bố hoàn tất lệnh động viên, huy động 300.000 quân nhân

"Nhiệm vụ động viên 300.000 binh sĩ đã hoàn tất. Chưa có nhiệm vụ bổ sung nào được lên kế hoạch", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu báo cáo trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/10.

Nga tuyên bố hoàn thành kế hoạch huy động quân nhân dự bị. Ảnh minh họa


Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, 82.000 quân nhân trong số những người được huy động đã được triển khai tới khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 218.000 quân nhân khác đang được huấn luyện và sẵn sàng cho các nhiệm vụ chiến đấu.

Ông Shoigu cho biết trong tương lai, việc tuyển quân cho chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ dựa trên các tình nguyện viên và quân nhân chuyên nghiệp, thay vì huy động vài triệu quân dự bị.

Cũng theo ông Shoigu, 13.000 công dân không cần chờ lệnh triệu tập đã bày tỏ nguyện vọng đi lính nghĩa vụ và được tham gia quân đội với tư cách tình nguyện viên. Trong số này có hơn 1.300 đại diện của các cơ quan hành pháp và hơn 27.000 doanh nhân.

Tổng thống Putin đã cảm ơn những người đã gia nhập lực lượng vũ trang Nga vì "sự trung thành với nghĩa vụ, lòng yêu nước, quyết tâm kiên định bảo vệ Tổ quốc Nga của chúng ta. Đó là ngôi nhà, gia đình của họ".

Nhà lãnh đạo coi nhiệm vụ trang bị và huấn luyện các binh sĩ được huy động cũng như điều phối hoạt động của họ là ưu tiên hàng đầu vào lúc này của Bộ Quốc phòng Nga. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng cần đảm bảo các binh sĩ Nga cảm thấy "tự tin" nếu họ "tham gia chiến đấu trực tiếp".

Tổng thống Putin cũng thừa nhận lệnh động viên một phần gặp một số khó khăn và xảy ra sai sót, do quyết định này chưa được đưa ra tại Nga trong thời gian dài. Ông yêu cầu quân đội Nga "rút ra kinh nghiệm cần thiết để hiện đại hóa toàn bộ hệ thống làm việc của các cơ quan đăng ký và tuyển quân".

Giới chuyên gia và quân sự phương Tây cho rằng lệnh động viên một phần của Nga khó mang lại tác động đáng kể tới cục diện chiến trường Ukraine. Họ cũng cho rằng quân đội Nga đối mặt thách thức lớn về hậu cần và hành chính khi huy động 300.000 quân nhân với quyết định này.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP