Thế giới

Nga đồng loạt tấn công nhiều thành phố của Ukraine, ít nhất 8 người thiệt mạng

AP đưa tin, Nga đã bắn hơn 20 tên lửa hành trình và điều hai máy bay không người lái tấn công thủ đo Kiev và các khu vực khác của Ukraine vào ngày 28/4. Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và một tòa nhà dân cư ở miền Trung Ukraine bị phá hủy.

Người dân dọn dẹp đống đổ nát tại một tòa nhà dân cư ở miền trung Ukraine. Ảnh: AP

Theo cơ quan quản lý thành phố Kiev, hệ thống phòng không đã được kích hoạt. Còi báo động không kích bắt đầu vang lên khắp thủ đô của Ukraine vào khoảng 4 giờ sáng và kết thúc khoảng hai giờ sau đó.

Lực lượng không quân Ukraine đã đánh chặn 11 tên lửa hành trình và hai máy bay không người lái trên bầu trời Kiev. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Nga vào thủ đô Kiev kể từ ngày 9 tháng năm ngoái.

Hiện chưa có bất kì báo cáo nào về việc các tên lửa Nga có bắng trúng mục tiêu ở Kiev hay không nhưng các mảnh vỡ từ tên lửa bị đánh chặn và máy bay không người lái đã làm hỏng đường dây điện cùng một con đường của khu vực lân cận. Đến nay, không có thương vong được báo cáo ở Kiev.

Tuy nhiên, ở thành phố Uman - cách thủ đô Kiev khoảng 215 km về phía Nam, hai quả tên lửa hành trình đã bắn trúng một tòa nhà dân cư 9 tầng khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 17 người bị thương. Ba đứa trẻ cũng đã được giải cứu khỏi đống đổ nát.

Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa tại một tòa nhà sau khi trúng tên lửa. Ảnh: AP


Theo nhân viên cấp cứu tại hiện trường, trong số những người thiệt mạng có cả một cụ bà 75 bị mất máu do sóng xung kích của vụ nổ. Lực lượng quân nhân, người dân và đội cấp cứu đang nỗ lực tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân trong đống đổ nát bên ngoài.

Thống đốc vùng Dnipropetrovsk ở phía Đông Nam của Ukraine Serhii Lysak cho biết một phụ nữ 31 tuổi và đứa con gái 2 tuổi của cô đã thiệt mạng ở thành phố Dnipro trong một vụ tấn công khác. Bốn người bị thương, một ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị hư hại cũng được ghi nhận ở thành phố trên.

Theo Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi, các tên lửa được bắn từ máy bay hoạt động ở khu vực Biển Caspian. Sau vụ tấn công, ông thông báo Ukraine đã đánh chặn 21 trong số 23 tên lửa hành trình loại Kh-101 và Kh-555 được phóng cũng như hai máy bay không người lái.

Các cuộc tấn công diễn ra sau khi NATO tuyên bố rằng các đồng minh và nước đối tác của họ hoàn thành chuyển giao hơn 98% số phương tiện chiến đấu đã hứa cho Ukraine, củng cố khả năng của nước này khi phát động cuộc phản công.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, cùng với hơn 1.550 xe bọc thép, 230 xe tăng và các thiết bị khác, đồng minh của Ukraine đã gửi một lượng lớn đạn dược cũng như huấn luyện và trang bị cho hơn 9 lữ đoàn mới của nước này.

Lữ đoàn mới được thành lập để phản công của Ukraine dự kiến sẽ gồm 30.000 binh sĩ. Một số quốc gia đối tác của NATO như Thụy Điển và Australia cũng đã cung cấp xe bọc thép. Điều này được sự kiến sẽ đặt Ukraine vào một vị thế vững chắc để tiếp tục giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Tác giả: Phương Uyên

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP