Du lịch

Nên chăng cho người dân nghỉ 1 ngày để ngắm hoa ban nở?

Nên chăng chúng ta chọn 1 ngày mở lễ hội hoa ban tương tự lễ hội hoa anh đào ở Nhật, dần dần trở thành lễ hội truyền thống, người dân được nghỉ một ngày để ngắm hoa.

Những ngày này ở Hà Nội, hoa ban nở rộ trên nhiều con phố, công viên. Đặc biệt, dọc con phố Bắc Sơn, Hoàng Diệu, hoa ban bung nở trong tiết xuân khiến không gian sáng lên và lòng người cũng chợt trở nên dịu dàng đến lạ.

Hoa ban vốn là "đặc sản" của vùng Tây Bắc, biểu tượng cho lòng thủy chung son sắt. Theo truyền thuyết của người Thái, có người con gái xinh đẹp tên Ban vì muốn giữ trọn tình yêu với chàng Khum nên đã chết ở vách núi. Nơi đó sau này mọc lên một loài cây lạ ra hoa trắng muốt vào mùa xuân. Người ta lấy tên nàng đặt cho loài hoa đẹp đó: Hoa ban. Từ đó mỗi độ xuân về, hoa ban nở rộ, trai gái lại rủ nhau đi chơi hội, ca hát, múa xoè và bày tỏ tình yêu...

Người Hà Nội say đắm ngắm hoa ban nở.

Vẻ đẹp của hoa ban làm say lòng người tứ phương, nên từ Tây Bắc, nó được đưa về xuôi và ngày càng được trồng nhiều ở các tỉnh thành Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội. Tháng 2, tháng 3, hoa ban với nhiều màu trắng, phớt tím, tím sẫm... khoe sắc trên nhiều đoạn đường, góc phố, công viên khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, Điện Biên Phủ, Hàng Bông, đường Thanh Niên... Khuôn viên rất nhiều khu dân cư, khu đô thị cũng trở nên lãng mạn, nên thơ với loài hoa của núi rừng này.

Đẹp nhất có lẽ là tuyến đường Bắc Sơn, Hoàng Diệu với những hàng hoa nở rộ với hàng nhìn, hàng vạn đóa ban bung cánh, khoe vẻ đẹp vừa kiêu sa vừa trong sáng, vừa mỏng manh, e ấp vừa kiên cường trong nắng mưa, với hấp lực khiến người ta say đắm ngắm nhìn và mỉm cười.

Suốt nhiều năm nay, như một thói quen, vào những ngày hoa ban nở, người Hà Nội tranh thủ những lúc rảnh rỗi xúng xính những bộ trang phục đẹp nhất dạo đường hoa, chụp những bức hình phơi phới sắc xuân. Tiếng cười nói rôm rả, vẻ thanh xuân tươi tắn của nam thanh nữ tú hòa cùng màu áo, màu hoa tạo ra không khí của ngày lễ hội. Vâng, tại sao Việt Nam không chọn ra một ngày để tổ chức lễ hội hoa ban thường niên nhỉ, như cách người Nhật mở lễ hội hoa anh đào?

Những con phố rực rỡ hoa ban trở thành địa điểm văn hoá thú vị của thủ đô.

Rất nhiều nghiên cứu, trong đó có nghiên cứu của Đại học Virginia (Mỹ) cho thấy, việc ngắm hoa giúp con người cởi mở, thân thiện hơn, giảm mệt mỏi tinh thần và nâng cao lòng tự trọng. Hoa tươi cũng tăng sức sáng tạo của người lao động, tâm trạng tươi vui của họ kéo dài tới vài ngày sau đó. Điều này thật đúng khi đi qua các phố ngập tràn hoa ban trắng, tím đỏ những ngày tháng 2, tháng 3. Con người trong khung cảnh ấy gần gũi yêu thương nhau hơn, ngập tràn niềm vui và hy vọng.

Ở Nhật, cứ đến mùa anh đào vào tháng 4, người dân được nghỉ 1 ngày để ngắm hoa. Giá chúng ta cũng có một ngày cho lễ hội hoa ban, ngày mà người dân miền Bắc được nghỉ để thưởng hoa thì hạnh phúc biết mấy, và miền Nam cũng chọn 1 ngày tổ chức lễ hội tương tự để ngắm loài hoa đặc trưng. Chắc chắn người dân sẽ hưởng ứng nhiệt tình. Bởi, trong cuộc sống với quá nhiều áp lực và bon chen như bây giờ, cần lắm một lễ hội hoa để mọi người cùng hân hoan trong cuộc vui tập thể, để gột rửa những căng thẳng của tính toán, mưu toan để tâm hồn nhẹ nhàng thư thái, xã hội nhờ đó cũng nhân văn hơn rất nhiều.

Hoa ban đẹp như vẻ đẹp thiếu nữ trong ngày xuân.

Tôi chợt nghĩ, bên cạnh loài sen tinh khiết, hoa ban với vẻ đẹp rất riêng cùng truyền thuyết đầy ý nghĩa, mang đậm bản sắc tâm hồn Á Đông gắn liền với nó cũng nên được đưa vào danh sách các "ứng cử viên" để lựa chọn tôn vinh là quốc hoa Việt Nam.

Trong lúc chờ đợi những thay đổi đó, hãy thử dạo bước trên nhiều con phố Hà Nội, để những cánh hoa ban che phủ trên đầu và bay nhẹ xuống hè, quấn quýt lấy tà áo, bước chân, để nhớ rằng cuộc sống vẫn luôn đẹp và nên thơ đến thế.

Tác giả: GIA VŨ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP