Thế giới

Mỹ tiết lộ tên lửa mới “nhỏ nhưng có võ”

Nhà thầu Raytheon của Mỹ đang phát triển một tên lửa không đối không tầm trung cỡ nhỏ mới với kích thước chỉ bằng một nửa các hệ thống vũ khí tương đương hiện tại.

Tạp chí Defense News hôm 16-9 đưa tin trên trang web của Raytheon, loại tên lửa mới được đặt tên là Peregrine. Nhà thầu này mô tả đây là loại vũ khí không đối không "nhỏ, nhanh và nhẹ", sử dụng để chống lại máy bay không người lái, máy bay có người lái và tên lửa hành trình.

Raytheon ca ngợi kích thước nhỏ của Peregrine giúp nó dễ điều khiển hơn các hệ thống cũ, đặc biệt là chiếm ít không gian hơn khi tích hợp trên các máy bay chiến đấu thế hệ mới như Lockheed Martin F-35.

Phó Chủ tịch Bộ phận Hệ thống Tên lửa tiên tiến của Raytheon, TS Thomas Bussing, cho biết: "Peregrine sẽ cho phép các phi công chiến đấu của Mỹ và đồng minh mang thêm nhiều tên lửa vào trận chiến để duy trì sự thống trị trên không. Với hệ thống cảm biến, dẫn đường và động cơ tiên tiến, sở hữu phần khung nhỏ hơn, vũ khí mới này cho thấy một bước tiến đáng kể trong việc phát triển tên lửa không đối không".

Loại tên lửa mới được đặt tên là Peregrine. Ảnh: Raytheon

Theo Raytheon, tên lửa Peregrine được chế tạo bởi linh kiện tận dụng, giúp chi phí rẻ hơn, tương thích với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm cùng các thiết bị phóng hiện tại. Peregrine chỉ nặng khoảng 68 kg, dài 1,8 m. Để so sánh, tên lửa AIM-9 Sidewinder nặng hơn 20 kg, dài hơn 1 m so với Peregrine nhưng tốc độ và khả năng cơ động kém hơn.

Raytheon không tiết lộ có khách hàng quân sự cụ thể nào đặt hàng hay chưa cũng như thời điểm sản xuất và thử nghiệm.

Nhà thầu này cung cấp phần lớn vũ khí không đối không cho Không quân Mỹ (USAF). Vì vậy, trong tương lai, USAF có thể sẽ được trang bị loại tên lửa mới này.

USAF hiện sử dụng tên lửa AIM-9 Sidewinder và AIM-120 AMRAAM trong không chiến. Cả hai đều do Raytheon chế tạo. Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi năm 2018 chỉ ra rằng hai nhà thầu Raytheon và Lockheed Martin chiếm khoảng 97% số tiền mua đạn dược và tên lửa từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: tên lửa mới , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP