Thế giới

Mỹ, EU, Canada đồng loạt giáng đòn trừng phạt Nga

Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/3 đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga sau một loạt sự kiện gây căng thẳng giữa Moscow và phương Tây thời gian qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 15/3 thông báo áp lệnh cấm vận với 6 cá nhân và 8 công ty Nga bị cáo buộc đã phối hợp và cung cấp sự hỗ trợ về vật chất cho việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Washington nhắm mục tiêu tới 4 thành viên của Cơ quan An ninh Liên bang Nga vì có liên quan tới vụ xung đột tại eo biển Kerch nối biển Đen và biển Avov gần Crimea. Danh sách trừng phạt của Mỹ bao gồm 6 doanh nghiệp quốc phòng của Nga hoạt động tại Crimea bị cáo buộc “sử dụng tài sản nhà nước Ukraine để cung cấp dịch vụ cho quân đội Nga” trong đợt sáp nhập Crimea.

Trước đó ngày 25/11/2018, lực lượng an ninh Nga đã nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine ở ngoài khơi Crimea, bắt giữ 24 thủy thủ Ukraine và hiện vẫn chưa trả tự do cho những người này. Lý do Moscow đưa ra là Ukraine đã xâm phạm lãnh hải Nga.

Trong một thông báo có liên quan, Canada cũng tuyên bố áp lệnh trừng phạt với 114 cá nhân và 15 thực thể để đáp trả hành động quân sự của Nga nhằm vào các tàu Ukraine vào năm ngoái.

“Để phối hợp với Liên minh châu Âu và Mỹ, Canada hôm nay thông báo các lệnh trừng phạt mới để đáp trả các hành động gây hấn của Nga tại biển Đen và eo biển Kerch cũng như hành động sáp nhập Crimea của Nga”, thông báo của Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 15/3 cho biết.

Một số lãnh đạo ngân hàng, lực lượng vệ binh quốc gia và quan chức cùng các tập đoàn công nghiệp quốc phòng (Tupolev, MiG, Sukhoi) của Nga đều nằm trong danh sách trừng phạt. Canada lần đầu áp lệnh trừng phạt Nga vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) cũng thông báo trừng phạt thêm 8 công dân Nga. EU cho biết lệnh trừng phạt của khối này nhằm vào các quan chức an ninh cấp cao và chỉ huy quân sự của Nga bị cáo buộc ngăn các tàu Ukraine tiếp cận các cảng.

Trong thông báo được phát đi hôm qua, cả Mỹ, Canada và EU đều nhấn mạnh sự phối hợp hành động chung nhằm trừng phạt Nga.

“Mỹ và các đối tác xuyên Đại Tây Dương của chúng ta sẽ không để cho các hành động gây hấn tiếp tục của Nga nhằm vào Ukraine bị bỏ qua mà không được tính đến”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết.

Bộ trưởng Mnuchin nói rằng “sáng kiến chung” với Canada và EU “nhằm củng cố cam kết chung của chúng ta trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt có mục tiêu và ý nghĩa để đáp trả nỗ lực của Nga nhằm phá bỏ các chuẩn mực quốc tế và làm suy giảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Mỹ, Canada và EU một lần nữa gây sức ép buộc Nga phải trả tự do cho các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch năm ngoái.

“Chúng tôi đề nghị Nga ngay lập tức thả các tàu và những thành viên trong thủy thủ đoàn Ukraine bị bắt giữ. Chúng tôi kêu gọi Nga tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong vùng biên giới được quốc tế thừa nhận, bao gồm các vùng lãnh hải”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói.

Hiện Điện Kremlin và giới chức Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc cũng như các lệnh trừng phạt do Mỹ, Canada và EU công bố.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP