Thế giới

Lãnh đạo Đức, Pháp yêu cầu Nga thả các thủy thủ tàu chiến Ukraine

Merkel và Macron cho Nga cần phải trả tự do cho các thủy thủ trên ba tàu chiến Ukraine bị bắt để họ đón năm mới cùng gia đình.

Lãnh đạo Đức  × Pháp

Thủ tướng Đức Merkel, phải và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi yêu cầu việc qua lại an toàn, tự do và không bị cản trở của mọi tàu thuyền qua eo biển Kerch và phóng thích ngay lập tức, vô điều kiện các thủy thủ Ukraine bị bắt", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố chung của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Lãnh đạo Đức và Pháp cho rằng 24 thủy thủ trên ba tàu chiến Ukraine đang bị Nga giam để xét xử "cần được đón năm mới cùng gia đình". Họ cũng bày tỏ lo ngại về cái gọi là "việc Nga dùng sức mạnh quân sự ở eo biển Kerch và kiểm soát quá mức Biển Azov".

Cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng bắt ba tàu chiến chở 24 binh sĩ, sĩ quan hải quân Ukraine với cáo buộc xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Họ sau đó bị đưa ra tòa truy tố và chờ bị xét xử. Ukraine phản đối cáo buộc, tuyên bố tàu của họ hoạt động đúng theo quy định của luật pháp quốc tế, yêu cầu Nga trao trả người và phương tiện.

Lãnh đạo Đức  × Pháp

Vị trí Biển Đen (Black Sea) và Biển Azov (Sea of Azov). Đồ họa: Economist.

Kiev đã thúc giục các nước phương Tây xem xét áp thêm lệnh trừng phạt Moskva sau sự cố này. Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine tìm cách làm gia tăng căng thẳng và đe dọa tới an ninh của châu Âu

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Lãnh đạo Đức , pháp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP