Thế giới

Mỹ đồng ý bán lô vũ khí 2,6 tỷ USD cho Hàn Quốc

Washington chấp nhận bán 6 máy bay "Thần biển" và 64 tên lửa Patriot cho Seoul, trong lúc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên không tiến triển.

Máy bay tuần thám biển P-8A của hải quân Mỹ bay biểu diễn năm 2017. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Hợp tác An Ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc hôm nay cho biết chính phủ Mỹ đồng ý bán lô vũ khí trị giá 2,6 tỷ USD cho Hàn Quốc. Quốc hội Mỹ có 15 ngày để ngăn cản hợp đồng, nhưng khả năng này khó xảy ra do Washington và Seoul có quan hệ đồng minh mật thiết, trong khi đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không đạt được bước tiến rõ rệt, AFP đưa tin.

Hợp đồng bao gồm 6 máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon trị giá 2,1 tỷ USD, cùng 64 tên lửa phòng không Patriot kèm hỗ trợ kỹ thuật với chi phí 501 triệu USD.

"Thỏa thuận mua bán vũ khí này sẽ phục vụ các mục tiêu trong chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ, bằng cách tăng cường tiềm lực hải quân cho Hàn Quốc và đóng góp đáng kể cho các chiến dịch liên quân", phát ngôn viên DSCA cho biết.

Phi đội P-8A có thể làm nhiệm vụ tuần tra tầm xa trên biển, thu thập dữ liệu tình báo, chống hạm và săn ngầm. Trong khi đó, tên lửa phòng không Patriot được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình và máy bay từ khoảng cách 70 km.

Lầu Năm Góc khẳng định các khí tài này sẽ giúp Hàn Quốc cải thiện khả năng phòng thủ trước nhiều mối đe dọa trong khu vực, cũng như không làm thay đổi cân bằng quân sự tại Đông Á.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: hàn quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP