Số hóa

Mỹ cấm WeChat của Trung Quốc sẽ "gậy ông đập lưng ông"?

Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm WeChat và TikTok, dự kiến có hiệu lực từ giữa tháng 9.2020, với lý do các ứng dụng Trung Quốc này đe dọa anh ninh quốc gia. Việc này đã làm tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington

WeChat


Chính quyền Trump cáo buộc WeChat đang gây rủi ro về an ninh quốc gia vì ứng dụng thu thập nhiều dữ liệu người dùng và có thể bị truy cập bởi chính quyền Trung Quốc.

Công ty mẹ tại Trung Quốc của WeChat là Tencent đã từ chối bình luận về vấn đề này. Trước đây, phát ngôn viên công ty cho biết, họ đang tìm biện pháp xác minh lại đơn đặt hàng và nhấn mạnh rằng phiên bản quốc tế của WeChat tách biệt hoàn toàn với phiên bản tại Trung Quốc, còn được gọi là Weixin. Tencent khẳng định sử dụng dữ liệu “theo đúng luật và quy định hiện hành”.

Sắc lệnh này nhắm mục tiêu đến việc sử dụng ứng dụng của người dùng, nhưng sức ảnh hưởng của nó vượt ra ngoài lãnh thổ của Mỹ. Đây sẽ là một vấn đề nan giải đối với các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

Nền tảng này trở thành phương tiện thiết yếu đối với hàng trăm triệu người dùng để liên lạc với cho bạn bè, thanh toán hàng hóa, đặt vé tàu, đặt đồ ăn, tương tác với khách hàng, quảng cáo hàng hóa và quan trọng nhất là khả năng chấp nhận thanh toán.

Mất WeChat sẽ là mối đe dọa lớn đối với các công ty Mỹ ở Trung Quốc. Ví dụ: Starbucks, Walmart và Nike có thể bị giảm lượng khách hàng sử dụng WeChat muốn đặt sản phẩm của họ. Walmart chia sẻ rằng, năm ngoái có tới 30% giao dịch ở Trung Quốc đến từ ứng dụng “Scan and Go” - một phần của WeChat.

Tờ Bloomberg cho biết, giới chức trách Washington đang tìm cách trấn an các công ty Mỹ rằng họ vẫn có thể hoạt động kinh doanh với ứng dụng WeChat ở Trung Quốc.

Nguồn tin tiết lộ các quan chức vẫn đang cân nhắc phạm vi của lệnh cấm. Tuy nhiên, dường như điều đó cũng không làm các doanh nghiệp bớt lo lắng.

Ông Ker Gibbs, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải chia sẻ: "Chúng tôi không yên tâm chút nào và chúng tôi cũng không nhận được phản hồi từ Chính phủ".

Ông nói thêm “hầu hết mọi thứ” ở Trung Quốc đều được thanh toán bằng nền tảng kỹ thuật số như WeChat Pay hoặc AliPay thuộc tập đoàn Alibaba.

Ông Paul Triolo, người đứng đầu mảng địa công nghệ của Eurasia Group cho biết, lệnh này cũng có thể yêu cầu Apple xóa WeChat khỏi cửa hàng ứng dụng của họ ở Trung Quốc, điều này sẽ như “một cơn đại hồng thủy” đối với hoạt động kinh doanh của Apple. Chỉ tính riêng năm ngoái, Apple đã đạt doanh thu gần 44 tỷ USD tại Trung Quốc.

Lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump với WeChat dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào giữa tháng 9.

Tác giả: Tiểu Dương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: WeChat , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP