Tin địa phương

“Mua đất ở Đà Nẵng nên tham khảo trang web của Sở Xây dựng!”

Đó là khuyến cáo cho những người mua đất của các dự án bất động sản trên địa bàn Đà Nẵng, được Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2018 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 10/4.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên đặt vấn đề: Trên địa bàn Đà Nẵng có nhiều dự án bất động sản (BĐS) trước đây được giao đất không phải là dự án “phân lô bán nền”. Tuy nhiên hiện có nhiều khu vực, kể cả ở ven biển, có các dự án vốn quy hoạch rất rõ là đất thương mại dịch vụ nhưng lại rao bán nền. Việc “điều chỉnh” theo kiểu bất thường, làm vỡ quy hoạch đó là do cấp nào quyết định? Các nhà đầu tư muốn điều chỉnh như vậy thì xin Bộ Xây dựng hay chính quyền TP?

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1/2018 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 10/4 (Ảnh: HC)


Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho hay, tất cả các dự án BĐS trên địa bàn đều phải phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Những dự án đã có quy hoạch chi tiết rồi mà phân lô bán nền thì phải tuân thủ Nghị định 11/CP và do Bộ Xây dựng cấp phép.

Ông Vũ Quang Hùng nhấn mạnh: “Thời gian qua trên địa bàn TP có rất nhiều dự án rao bán nền trên mạng, nhưng khi Thanh tra Sở Xây dựng tới kiểm tra thì chủ đầu tư nói không có rao bán như vậy. Thời đại CNTT bây giờ có rất nhiều người, cá nhân thôi, nhưng vẫn lập các trang web, Facebook rao bán các dự án mà thực chất không phải của họ.

Cái này các anh chị có thể lên các sàn giao dịch BĐS ảo trên mạng sẽ thấy rất nhiều, còn thực sự các nhà đầu tư BĐS được phân lô bán nền hay có đủ điều kiện bán thì Sở Xây dựng đều đã cập nhật theo từng đợt trên website của Sở (http://www.sxd.danang.gov.vn/). Cứ mỗi đợt có những dự án nào đủ điều kiện bán thì Sở đều đưa lên đây.

Vì vậy chúng tôi khuyến cáo người mua khi nào muốn mua đất của các dự án BĐS thì nên tham khảo trang web của Sở Xây dựng. Những dự án nào có tên trên đó thì hẵng bỏ tiền ra mua, còn đừng nghe theo lời rao bán trên các trang mạng khác mà xảy ra tranh chấp, sau này rất khó xử lý!”.

Bổ sung thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong việc giao đất để thực hiện các dự án trên địa bàn TP thời kỳ trước đây có những vấn đề lịch sử mà bây giờ “không thể nói hết được đâu”. Trong đó nổi lên vấn đề hầu hết đất giao cho tổ chức, cá nhân trước đây – trong đó có cả những khu đất lớn cũng giao cho cá nhân – nhưng không có dự án.

“Chỉ giao một khối đất vậy thôi chớ không có dự án. Ví dụ chúng ta đi ở khu vực ven biển thấy có mấy khu đất to to hiện đang rao bán nền thì cái đó là bậy rồi đó. Không có mà cũng rao bán. Cái đó trước đây chỉ giao đất cho một cá nhân đứng mua. Không có dự án nhưng lại ghi trong quyết định là để làm căn hộ, làm biệt thự, rồi làm thương mại dịch vụ…

Ghi chung vậy thôi chớ không có dự án, mà cũng không có quy hoạch chi tiết luôn. Đến khi triển khai dự án mới căn cứ vào việc giao đất đó là đất gì? Cho nên có những khu vực như chỗ dự án của HAGL, các anh chị có tưởng tượng hồi đó giao toàn bộ là căn hộ, cao tầng chọc trời. Nếu để làm cao tầng chọc trời hết thì chết chỗ đó luôn, nên sau này phải điều chỉnh cho xuống thấp tầng lại!” – Ông Huỳnh Đức Thơ thuật lại.

Về hướng xử lý đối với “vấn đề lịch sử” này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, đối với những khu vực trước đây chỉ giao cả “một cục đất” cho cá nhân và chỉ nói chung chung làm căn hộ, biệt thự, khách sạn… chứ không có dự án nói rõ chi tiết làm những gì thì hiện nay TP Đà Nẵng đang làm lại quy hoạch, điều chỉnh lại tỉ lệ khách sạn, căn hộ, biệt thự… cho phù hợp.

“Với các khu biệt thự, khi xong thủ tục thì người ta được quyền bán. Có những chỗ phải xây rồi mới được bán, nhưng cũng có những chỗ được bán nền cho người mua tự xây. Nhưng bán trước hay bán sau khi xây thì đều phải tuân thủ và được cấp phép theo Nghị định 11/CP hết!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tác giả: HẢI CHÂU

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP