Tin địa phương

Đà Nẵng thiếu cầu cảng cho tàu du lịch trọng tải lớn

Vào mùa du lịch, có ngày TP Đà Nẵng đón 3 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, Đà Nẵng đang thiếu cầu tàu dành riêng cho tàu du lịch tải trọng lớn.

Nằm ở vị trí trung độ cả nước, có cảng biển nước sâu, TP Đà Nẵng trở thành một trong những điểm hấp dẫn khách du lịch bằng đường biển. Lượng khách du lịch đường biển tăng nhanh trong các năm gần đây.

Vào mùa cao điểm, có ngày thành phố này đón 3 chuyến tàu cập cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn chưa có cầu tàu dành riêng cho tàu du lịch tải trọng lớn.

Một tàu biển du lịch cập cảng Tiên Sa Đà Nẵng đưa du khách tham quan Đà Nẵng.

Đang vào mùa đón khách du lịch bằng đường biển, Đà Nẵng tiếp đón nhiều tàu du lịch cập cảng. Tại cảng Tiên Sa, cứ vài ba ngày lại đón chuyến tàu đưa hàng nghìn khách du lịch nước ngoài đến tham quan thành phố và các di sản ở miền Trung. Quí I năm nay, TP Đà Nẵng đón 50 chuyến tàu cập cảng với 56.600 lượt khách, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Trần Lực, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Saigontourist - Chi nhánh tại Đà Nẵng, đơn vị hàng đầu về khai thác thị trường khách du lịch bằng đường biển ở Đà Nẵng cho rằng, nằm giữa 3 di sản thế giới là cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn lại sở hữu bãi biển đẹp, Đà Nẵng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch, lượng khách đến bằng tàu biển ngày càng đông.

Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng chưa có cầu cảng dành riêng cho tàu du lịch mà phải dùng chung với tàu hàng.

Theo ông Trần Lực, hệ thống cầu cảng Tiên Sa chỉ đáp ứng tàu du lịch chở khoảng 3.000 khách trở xuống, tàu lớn không thể vào mà phải cập cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế, sau đó mới trung chuyển vào Đà Nẵng.

“Hồi xưa mình đón tàu chừng 500 khách là nhiều nhưng hiện nay xu thế họ đi tàu càng lớn công suất 3.000 đến 4.000 khách để có giá tốt. Tương lai và lâu dài, tàu ở lại đêm nhiều, với cầu cảng mình chưa đủ chỗ, làm sao giải quyết được”, ông Lực cho hay.

Trước đây, khách du lịch bằng đường biển chủ yếu đến và đi trong ngày, ít lưu trú dài ngày. Gần đây, khách có xu hướng ở lại qua đêm, thậm chí dài ngày. Tương lai, những chuyến tàu du lịch công suất lớn chở từ 5.000 đến 6.000 lượt khách sẽ đến Đà Nẵng nhiều hơn. Vì vậy, thành phố cần đầu tư nâng cấp cầu cảng lớn, đáp ứng tàu công suất lớn ra vào và neo đậu.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng mong muốn thành phố sớm xúc tiến triển khai cảng Liên Chiểu để chuyển dần cảng Tiên Sa thành cảng du lịch.

“Cảng Đà Nẵng và ngành Du lịch sẽ có sự phối hợp xúc tiến đẩy mạnh thị trường khách du lịch tàu biển này và sẽ đưa con tàu mới thu hút lượng khách đến với TP Đà Nẵng. Cần tập trung đẩy mạnh hơn đảm bảo được sản phẩm phục vụ riêng cho thị trường khách tàu biển”, ông Cường nói.

Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng cho biết: đầu năm nay, 2 cầu tàu mới ở cảng Tiên Sa đã hoàn thành đưa vào khai thác, nâng tổng chiều dài cầu tàu hiện có tại cảng lên 1.700m. Trong đó, một cầu tàu mới dài 310m, độ sâu mớm nước trên 12m, sẵn sàng đón tàu 150.000 tấn cập cảng.

Thành phố đang triển khai “Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2" với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu tàu trọng tải lớn cập cảng.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Sia, hiện thành phố đang xúc tiến đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Dự kiến đến năm 2022, sau khi cảng Liên Chiểu hoàn thành sẽ chuyển một phần trung chuyển hàng hóa về cảng Liên Chiểu và từng bước chuyển cảng Tiên Sa thành cảng du lịch.

“Theo dòng chảy của thành phố thì phát triển du lịch là then chốt, chúng tôi phát triển cầu tàu góp phần vào phát triển du lịch thành phố. Chúng tôi đang hoàn thiện cầu tàu nâng cấp dự án giai đoạn 2 cảng Tiên Sa để đón khách. Trong năm 2018 chúng tôi dự kiến đón 150.000 hành khách qua cảng”, ông Sia nói.

Thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng tạo hiệu ứng mạnh trong thu hút khách du lịch của thành phố này, trong đó du lịch đường biển đang là thế mạnh.

Tuy nhiên, việc dùng chung cầu cảng du lịch với tàu hàng, chưa có cầu tàu đủ năng lực để đáp ứng tàu du lịch công suất lớn cập cảng đang là trở ngại đối với các đơn vị lữ hành chuyên khai thác du lịch đường biển tại thành phố Đà Nẵng./.

Tác giả: Đình Thiệu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP