Tin địa phương

Mua đất nền tại Đà Nẵng: Cần lưu ý gì về pháp lý để tránh rủi ro?

Luật sư Phạm Thanh Sơn, Văn phòng luật sư Nam Hà Nội, cho biết đất nền tại Đà Nẵng thường có 2 dạng là đất nền sở hữu lâu năm (của người dân) và đất nền dự án.

Khi mua đất nền dự án tại Đà Nẵng, khách hàng cần xác minh kỹ pháp lý liên quan - Ảnh minh họa

Với đất nền sở hữu lâu năm, đây là loại đất mà người dân đã có lịch sử sử dụng, khi mua cần xem xét sổ đỏ có đang bị thế chấp, cầm cố ở đâu không, bởi nguyên tắc khi đầu tư là phải tuân thủ quy định của pháp luật và pháp lý của khu đất đó.

Với đất nền dự án, do trước đây khi TP. Đà Nẵng có nhiều chính sách ưu đãi, các chủ đầu tư triển khai dự án mới chỉ có bản vẽ, chưa san lấp mặt bằng nhưng đã được cấp sổ đỏ. Thậm chí có rất nhiều trường hợp sổ đỏ chồng lấn.

Vì vậy, nếu đầu tư đất nền dự án tại Đà Nẵng, người mua cần nghiên cứu thật kỹ, phải kiểm tra xem dự án có nằm trong danh sách thanh tra toàn diện hay không. Cẩn trọng hơn, khách hàng có thể mời đo đạc địa chính để xác định các mốc tọa độ, xác định lô đất có đúng như trong sổ đỏ hay không...

Như vậy với người mua để ở, nhà đầu tư tay ngang chưa có nhiều kinh nghiệm, thì chọn đất nền sở hữu lâu năm sẽ là giải pháp an toàn hơn, không phải mất nhiều công sức tìm hiểu, xác minh.

Luật sư Phạm Thanh Sơn cũng tư vấn thêm, với sổ đỏ đất nền do người dân sở hữu thường có hai loại.

Thứ nhất là loại ghi rõ cá nhân sở hữu (hoặc vợ, chồng hoặc một người). Với loại sổ đỏ này cần xem xét thời gian cấp là trong hay ngoài thời kỳ hôn nhân, bởi điều này sẽ quyết định ai sẽ là người cùng ký vào hợp đồng mua bán.

Loại thứ hai là sổ đỏ cấp cho hộ gia đình, với loại sổ này, các thành viên trong gia đình có quyền lợi ngang nhau tại thời điểm cấp, do đó người mua sẽ cần xác nhận đầy đủ của các thành viên (còn sống) khi ký hợp đồng mua bán.

Mặc dù việc đầu tư đất nền tại Đà Nẵng hiện có nhiều rủi ro, nhưng theo ông Sơn, xét về mặt thủ tục, người dân có thể yên tâm đến các cơ quan hành chính nhà nước để tìm hiểu, xác minh thông tin, bởi Đà Nẵng hiện là một trong những tỉnh thành thực hiện trình tự thủ tục nghiêm túc, minh bạch nhất trên cả nước hiện nay.

Tác giả: T.T

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: đất nền , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP