Đẹp

'Mất nhiều hơn được' khi cấy chỉ nâng mũi

Nhiều bệnh nhân nhập viện sau khi nâng mũi bằng chỉ với các biến chứng như tình trạng thối thịt tại mũi, mũi biến dạng... sau khi đi cấy chỉ nâng mũi ở các trung tâm thẩm mỹ, spa.

Mũi có thể bị hoại tử, biến dạng
Phương pháp nâng mũi bằng chỉ không phẫu thuật, có nguồn gốc từ Hàn Quốc đang được các bác sĩ cảnh báo là tiềm ẩn các hệ lụy gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cấy chỉ nâng mũi có thể gây ra nhiều biến chứng, hoại tử. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh, trưởng khoa bỏng - tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM cho biết trên Tuổi trẻ, nâng mũi bằng chỉ là phương pháp sử dụng bó chỉ hoặc bó sợi chỉ sinh học có thể tự tan theo thời gian.

Cụ thể, sợi chỉ sinh học được luồn vào bằng cách đâm kim tiêm vào đầu mũi, kích thích tạo collagen tự nhiên và chỉ sẽ tự tiêu biến. Biện pháp này chủ yếu dành cho những người có dáng mũi sẵn. Thời gian duy trì khoảng 1-2 năm tùy điều kiện cơ thể mỗi người.

Nguồn gốc sợi chỉ sinh học sử dụng trong nâng mũi là một trong những nguy cơ đáng lo ngại nhất hiện nay. Vật liệu chỉ được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thẩm mỹ, tuy nhiên phương pháp nâng mũi bằng chỉ không nằm trong danh mục kỹ thuật quy định. Sợi chỉ sử dụng phải đảm bảo các tiêu chuẩn nhập khẩu.

Thế nhưng, hiện nay trên thị trường chỉ sinh học dùng cho phương pháp này được dùng tràn lan, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vì vậy có nhiều nguy cơ gây hại cho người sử dụng.

PGS Phạm Trịnh Quốc Khanh cho biết thông thường, những trường hợp bệnh nhân sử dụng phương pháp nâng mũi ở những nơi không uy tín, cấy phải loại chỉ kém chất lượng, hoặc kỹ thuật thẩm mỹ không đảm bảo thì nguy cơ đầu tiên bệnh nhân phải đối mặt là dị ứng, sưng, đỏ. Nhiều trường hợp bệnh nhân không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, cấu trúc mũi bị hỏng, biến dạng.

Lựa chọn viện thẩm mỹ được Bộ Y tế cấp phép

Theo một bác sĩ ở bệnh viện Trưng Vương TP HCM, nâng mũi bằng cấy chỉ thẩm mỹ có ưu điểm như thời gian hồi phục nhanh. Tuy nhiên, muốn cấy chỉ vào mũi phải gây tê, dùng kim ấn vào sóng mũi để đưa các sợi chỉ vào… Phương pháp cấy chỉ có xâm lấn vào da thịt khách hàng nên được thực hiện bởi bác sĩ có chứng chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, các bác sĩ da liễu, các spa cũng chưa thể đảm bảo là làm được.

Việc lựa chọn cơ sở thẩm mỹ không uy tín hay người phẫu thuật không được đào tạo sẽ gây nhiều hệ lụy đáng tiếc. Chỉ có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, phẫu thuật tùy ý khi không tương thích giữa bộ chỉ và cơ địa có nguy cơ gây biến dạng và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Việc nâng mũi bằng phương pháp chỉ sinh học cần được thăm khám và thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề. Qua thăm khám, tuỳ vào tình trạng, cấu trúc mũi, mặt của từng người mà bác sĩ sẽ có chỉ định loại chỉ phù hợp, không phải ai cũng có thể sử dụng cùng một loại chỉ.

Nâng mũi bằng chỉ là phương pháp ít xâm lấn, được chấp nhận trong thẩm mỹ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi thực hiện, cần chọn đúng người thực hiện là bác sĩ được đào tạo chuyên ngành thẩm mỹ, được cấp phép hành nghề thẩm mỹ.

Thực hiện thẩm mỹ ở một cơ sở, bệnh viện được Sở Y tế, cơ quan chức năng cấp phép hành nghề và vật liệu chỉ sử dụng chính thống, có giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế.

Tác giả: Diệu Tâm (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: nâng mũi , phẫu thuật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP