Thế giới

Malaysia thông báo dừng tìm kiếm máy bay MH370 sau 4 năm mất tích

Malaysia sẽ dừng cuộc tìm kiếm máy bay của hãng Malaysia Airlines MH370 vào tuần tới, hơn 4 năm sau khi máy bay này biến mất bí ẩn mà chưa có lời giải chính xác.

Tác phẩm bằng cát của một nghệ sĩ Ấn Độ nhằm cầu nguyện cho MH370 (Ảnh: AFP)

Ngày 23/5, Bộ Giao thông vận tải Malaysia thông báo họ sẽ dừng cuộc tìm kiếm MH370 vào tuần tới, sau hơn 4 năm máy bay này mất tích. Hàng chục triệu USD đã được chi cho nhằm tìm ra manh mối nhưng chưa có kết quả khả quan.

Tháng 3/2014, máy bay Boeing 777 của chuyến bay mang số hiệu MH370 chở 239 người đã biến mất không dấu vết khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Cuộc tìm kiếm thứ nhất do Malaysia, Trung Quốc và Australia phối hợp thực hiện cùng với sự hỗ trợ của một số nước đã kết thúc vào tháng 1/2017 và vẫn chưa thể xác định chính xác điều gì đã xảy ra với MH370.

Tới nay, những manh mối ít ỏi có được từ cuộc tìm kiếm là khoảng ít nhất 3 mảnh xác máy bay tìm thấy trên các đảo thuộc Ấn Độ Dương và bờ phía đông của châu Phi.

Vào tháng 10 năm ngoái, Cục hàng không dân dụng Malaysia công bố sẽ mở cuộc tìm kiếm thứ 2 sau khi Kuala Lumpur thuê công ty Mỹ Ocean Infinity, công ty chuyên tìm kiếm lòng biển. Ocean Infinity tuyên bố đây là cuộc tìm kiếm “không thấy, không lấy tiền”.

Bắt đầu từ 22/1/2018, MH370 tiếp tục được tìm kiếm. Trong khoảng 90 ngày qua, Ocean Infinity đã tích cực tìm kiếm manh mối liên quan tới chiếc máy bay mất tích bí ẩn nhưng vẫn không điều tra được thêm điều gì. Cuộc tìm kiếm thứ 2 sẽ kết thúc vào ngày 29/5.

Rất nhiều thuyết âm mưu và các phỏng đoán đã được đưa ra liên quan tới số phận của MH370. Tuần trước, trong một chương trình truyền hình, một số chuyên gia trong ngành hàng không đã cáo buộc cơ trưởng MH370 cố tình điều khiển máy bay gặp nạn để giết chết toàn bộ 239 người. Ngày 22/5, phía Australia đã bác thông tin trên, cho biết máy bay đã bị mất kiểm soát và gặp tai nạn, hoàn toàn không có âm mưu giết người ở đây.

Trong cuộc điều trần trước quốc hội Australia, Giám đốc kỹ thuật thuộc Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) Peter Foley cho biết ông tự tin khẳng định rằng cơ quan này đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng những manh mối liên quan tới MH370 và đưa ra kết luận như trên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP