Thế giới

Malaysia: Hơn 22.000 người phải sơ tán vì trận lũ lụt tàn phá nghiêm trọng nhất 7 năm qua

CNA thông tin, Malaysia thường phải hứng chịu một số hiện tượng thời tiết cực đoan vào thời điểm cuối năm, trong đó có những trận lũ khiến hàng nghình người dân phải sơ tán trên quy mô lớn.

Năm 2021, những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 17/12 đã khiến mực nước ở nhiều dòng sống dâng cao vượt bờ, khiến nhiều vùng đô thị bị lụt lội. Bên cạnh đó, hoạt động lưu thông trên nhiều tuyến đường cũng bị gián đoạn, làm hàng nghìn lái xe bị mắc kẹt.

Trước tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, hơn 22.000 người ở 8 bang và vùng lãnh thổ của Malaysia đã phải sơ tán đến các trung tâm cứu hộ. Trong số đó, có 10.000 người ở bang Pahang và hơn 5.000 người tại Selangor, bang giàu có nhất cả nước bao quanh thủ đô Kuala Lumpur.

Tình hình lũ lụt nghiêm trọng khiến hàng chục nghìn người dân Malaysia phải đi sơ tán. Ảnh minh họa: Ảnh: Marniza Othman


Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cảm thấy bất ngờ trước tình hình tại Selangor vì bang này ít khi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt ở thời điểm cuối các năm trước. Ông Ismail Sabri Yaakob ước tính lượng mưa tại Selangor trong ngày 18/12 đã ngang bằng tổng lượng mưa ở bang này trong cả tháng ở điều kiện bình thường.

Thủ tướng Malaysia cho biết “đã chỉ đạo tất cả các bộ ngành tăng gấp đôi nỗ lực giúp đỡ các hoạt động phòng chống lũ lụt, đặc biệt ở các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất”. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ phân bổ số tiền khoảng 100 triệu Ringgit Malaysia (tương đương 23,7 triệu USD) để sửa chữa nhà cửa cùng các cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Theo dữ liệu công bố trên các trang web của chính phủ Malaysia sáng ngày 19/12, mực nước lũ đã vượt ngưỡng nguy hiểm tại 6 bang ở miền Trung và Đông Bắc nước này. Hàng chục tuyến xe buýt trong nội đô và xung quanh Kuala Lumpur đã bị hủy, dịch vụ tàu hỏa chạy đến thành phố cảng Klang cũng bị tạm dừng. Ngoài ra, nhiều tuyến đường lớn, trong đó có một tuyến cao tốc hướng đến Kuala Lumpur, đã tạm ngưng hoạt động.

Mặc dù mưa đã giảm ở một số khu vực, Cơ quan khí tượng Malaysia cảnh báo mưa lớn tiếp diễn tại nhiều khu vực ở bang Pahang. Trận lũ nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại Malaysia vào năm 2014, khiến 118.000 người phải sơ tán.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: lũ lụt , Malaysia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP