Đẹp

Lợi ích bất ngờ từ vitamin A giúp phụ nữ luôn có làn da đẹp

Để giữ gìn làn da trẻ đẹp, Song Hye Kyo thường xuyên sử dụng mặt nạ cà rốt cho da và tóc. Lợi ích từ vitamin A khi sử dụng trực tiếp trên da sẽ giúp bạn đẩy lùi mụn, nếp nhăn...

Vitamin A là chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người. Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe, vitamin này cũng “lấn sân” qua lĩnh vực làm đẹp để giải quyết một số vấn đề về da như vitamin E và D. Khi nhắc tới vitamin A, các tín đồ làm đẹp đều sẽ nhớ đến mặt nạ cà rốt xay - phương pháp làm đẹp thiên nhiên giúp cấp nước, ủ trắng da và trị mụn được nhiều sao nữ yêu thích.

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, những loại thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, cá hồi, đu đủ, quýt, bưởi chùm, ổi... được chiết xuất để lấy dưỡng chất tái tạo cho da.

Mặt nạ cà rốt là một trong những loại mặt nạ thiên nhiên được yêu thích của các sao nữ. Ảnh: Rawpixel.

Lưu ý khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A, bạn sẽ gặp phải các vấn đề sức khoẻ như viêm đường hô hấp, quáng gà, khô kết mạc, da sạm, ăn không ngon miệng... Nếu quá dư vitamin A, khi bạn nạp trên 40,000 đơn vị mỗi này, cơ thể lúc này sẽ bị ngộ độc. Đau khớp, chán ăn, gan lách to, môi khô nứt nẻ, rụng tóc... là các triệu chứng thường gặp khi cơ thể không đào thải kịp loại vitamin này. Vì vậy, nếu định bổ sung vitamin A bằng viên uống, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước.

Vitamin A cho làn da không tuổi

Dẫn xuất retinoids từ vitamin A là nền tảng cho bất kỳ quy trình chống lão hóa nào vì có khả năng chống oxy hóa và ngăn chặn hiện tượng đứt gãy collagen mà các gốc tự do gây ra. Chính vì vậy khi cơ thể có đủ vitamin A, lượng retinoids hoạt động trên da tích cực hơn để ngăn ngừa các vết thâm, nám, tàn nhang và nếp nhăn…

Bổ sung thực phẩm chứa retinoids để chống lão hóa da. Ảnh: iStock.

Ngoài việc bổ sung vitamin A bằng thực phẩm, bạn cũng nên lựa chọn các loại mỹ phẩm có thành phần retinoids để chăm dưỡng da từ bên trong ra ngoài một cách hoàn thiện. Lotion, serum, mặt nạ, kem chống nắng và sữa rửa mặt là những loại mỹ phẩm thường có retinoids.

Vết thương khó lành hơn nếu thiếu vitamin A

Vitamin A duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa nhiễm trùng và giữ lại độ ẩm cho mô nếu lớp niêm mạc bao bọc bên ngoài bị rách. Bên cạnh đó, A giúp quá trình sản sinh collagen diễn ra nhanh hơn, một loại protein cần thiết cho việc tái tạo da.

Cơ thể sẽ dễ bị nhiễm trùng, quá trình phục hồi vết thương sau phẫu thuật kéo dài hơn nếu thiếu vitamin A. Vì thế, bệnh nhân thường được bác sĩ kê toa thuốc uống vitamin A hoặc bôi ngoài da để tăng cường điều trị vết thương hậu phẫu.

Áp dụng "trong uống ngoài thoa" cùng vitamin A để phục hồi làn da. Ảnh: Pixel.

Vitamin A điều trị mụn

Vấn đề da muôn thuở của nhiều bạn đó chính là mụn. Sau 18 tuổi, mụn vẫn có thể đeo bám bạn cho đến lúc 50 hoặc 60 tuổi nếu hormone cơ thể không cân bằng.

Có nhiều loại mụn khác nhau, từ đầu đen đến mụn viêm. Về bản chất, mụn không đe dọa đến sức khỏe như các loại bệnh khác nhưng nó lại cực kỳ đáng ghét và khó chịu nếu cứ xuất hiện dai dẳng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu A làm cho quá trình sản xuất keratin trở nên dư thừa, làm bít tắc nang lông, từ đó hình thành nhân mụn.

Nhu cầu vitamin A cần dùng trong một ngày. Ảnh: Sách Y khoa - Dinh dưỡng - bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, HCM.

Hiện nay, trên thị trường đã có nhiều loại thuốc là thế hệ của vitamin A được kê toa để trị mụn từ nhẹ đến nặng. Isotretinoin đường uống là một ví dụ chuyên trị các loại mụn trứng cá. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để có liều lượng phù hợp với tình trạng mụn của bản thân trước để tránh các biến chứng về sau.

Kỳ sau: Những điều thú vị bạn chưa biết về vitamin B.

Tác giả: Linh Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: vitamin A , da đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP