Tin địa phương

Lo hạn hán, Đà Nẵng đề nghị 4 thủy điện dừng phát điện

Để tập trung phát điện, cấp nước cho hạ du TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong năm 2019 dự báo hạn hán sẽ diễn ra khốc liệt và khi xảy ra thiếu nước ở hạ du từ nay đến hết năm 2018, UBND TP Đà Nẵng đề nghị 4 thủy điện tạm dừng phát điện, tích nước lại trong hồ đến ngày 15/12.

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần thủy điện A Vương, Công ty Cổ phần thủy điện Đăk Mi, Công ty thủy điện Sông Tranh và Công ty Thủy điện Sông Bung về việc liên quan đến vận hành các hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn.

Theo đó, UBDN TP Đà Nẵng đề nghị 4 thủy điện trên trong giai đoạn hiện nay, tạm dừng phát điện, tích nước lại trong hồ đến ngày 15/12 để tập trung phát điện, cấp nước cho hạ du TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam trong năm 2019 dự báo hạn hán sẽ diễn ra khốc liệt và khi xảy ra thiếu nước ở hạ du từ nay đến hết năm 2018.

Nhà máy nước Cầu Đỏ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước từ thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn

UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị các chủ hồ chứa cung cấp giấy phép và đề án hoặc báo cáo khai thác, sử dụng nước mặt đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cấp phép về Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng trước ngày 25/11 để phục vụ cho công tác giám sát, xây dựng, bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể, phù hợp với lịch vận hành của các hồ chứa nhằm sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí nguồn nước.

Đề nghị các chủ hồ chứa thông tin cho thành phố Đà Nẵng người đại diện có thẩm quyền ra quyết định việc vận hành xả nước về hạ du (họ và tên, điện thoại liên hệ) để đảm bảo nguồn nước cấp cho thành phố trong trường hợp hạn hán, thiếu nước để liên lạc xử lý kịp thời qua điện thoại.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng đề nghị các chủ hồ chứa tuân thủ quy định vận hành trong mùa lũ. Trường hợp không có lũ, ưu tiên việc tích nước các hồ chứa, phấn đấu đảm bảo mực nước tối thiểu của hồ chứa vào đầu mùa cạn năm 2019. Trường hợp xảy ra tình trạng thiếu nước ở hạ du, phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố và Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng để điều tiết, xả nước các hồ chứa cho phù hợp, đảm bảo sử dụng nước tiết kiệm hiệu quả trên cơ sở phù hợp với thực trạng nguồn nước hiện có của các hồ.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP