Thế giới

Lật tàu di cư trên biển, ít nhất 16 người thiệt mạng

Lực lượng tuần duyên Hy Lạp cho biết, ngày 25/12, ít nhất 16 người đã thiệt mạng khi thuyền của họ bị lật ngoài khơi đảo Paros của Hy Lạp ở miền Trung Biển Aegean, trong thảm họa hàng hải thứ ba liên quan đến người di cư trong tuần này.

Những con tàu chở người di cư trái phép liên tục gặp nạn trên vùng biển gần Hy Lạp. Ảnh minh họa


Các nhà chức trách đã phải tiến hành một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ qua đêm ở phía Tây Bắc Paros. Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết các lực lượng hàng không và đường biển đã được triển khai tới khu vực.

Hãng thông tấn Athens cho biết thi thể của 12 người đàn ông, 3 phụ nữ và một trẻ sơ sinh đã được trục vớt ở khu vực tàu bị lật. Tám mươi người được cho là đã có mặt trên con tàu, mà theo lực lượng tuần duyên là những người từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Italy.

Giannis Plakiotakis, Bộ trưởng Vận tải biển của Hy Lạp, cho biết các băng nhóm buôn người phải chịu trách nhiệm về thảm họa.

Hy Lạp là một trong những tuyến đường chính vào Liên minh châu Âu cho người di cư và tị nạn từ châu Phi, Trung Đông và hơn thế nữa, mặc dù dòng chảy này đã giảm dần kể từ năm 2015-2016, khi hơn một triệu người đi qua đất nước này để đến các quốc gia EU khác.

Trước đó, các nhà chức trách Hy Lạp cho biết họ đã trục vớt được 11 thi thể từ hiện trường của một vụ đắm tàu ​​khác, khi một chiếc thuyền được cho là chở tới 50 người di cư đã bị chìm ngoài khơi đảo Folegandros ở miền Nam Hy Lạp hôm 22/12.

Vào tháng 11, một chiếc xuồng bơm hơi chở nhiều người di cư cũng bị lật khi đang vượt qua eo biển Manche để tìm đường đến Anh. Lực lượng cứu hộ cho biết đã tìm thấy 24 thi thể và 26 người khác được cứu sống sau khi xuồng của họ bị chìm.

Eo biển Manche là một đoạn eo biển dài thuộc Đại Tây Dương xen giữa đảo Anh và bờ biển phía Bắc của Pháp, liền với Bắc Hải và dòng chảy rất mạnh. Những chiếc thuyền nhỏ quá tải thường khó trụ nổi trước tác động của sóng.

Một quan chức Anh gọi vụ chìm tàu ​​là một thảm kịch đồng thời cảnh báo, mùa đông, biển sẽ trở nên hung dữ hơn, nước lạnh hơn, do đó, có nguy cơ nhiều người bị thiệt mạng hơn.

Theo các nhà chức trách Pháp, 31.500 người đã cố gắng tìm đường đến Anh kể từ đầu năm 2021 và 7.800 người được cứu trên biển, con số tăng gấp đôi kể từ tháng 8. Và khoảng hơn 300 người di cư đã thiệt mạng khi đi qua kênh đào kể từ năm 1999 đến nay, theo một hiệp hội về người di cư địa phương.

Còn theo các nhà chức trách Anh, hơn 25.000 người đã nhập cư bất hợp pháp vào nước này trong năm 2021, tăng gấp 3 lần so với con số được ghi nhận vào năm 2020.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP