Kinh tế

Lập đoàn thanh tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc

Ngày 10/2, trao đổi với Tiền Phong, đại diện bộ Công Thương cho biết, trước tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn những ngày qua, Bộ này đã lập đoàn thanh tra cơ động, nhanh chóng thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.


Theo Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, 3 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Dung Quất, Bình Sơn đang đáp ứng 75% nhu cầu thị trường trong nước. Xăng dầu nhập khẩu hiện chỉ chiếm 25%. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần có thời gian để nhập khẩu bù cho số lượng đang bị hụt do nhà máy Nghi Sơn giảm công suất.

Phía Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống. Riêng với PVN, cần có thông báo sớm, cụ thể, chi tiết về tình hình cung ứng để các doanh nghiệp xăng dầu chủ động có kế hoạch nhập khẩu bù vào khoản thiếu hụt từ nhà máy Nghi Sơn.

Những ngày qua, trên phạm vi cả nước xuất hiện những hiện tượng khá giống nhau, kéo theo tình trạng thiếu xăng dầu ở một số địa phương. Một số đơn vị đóng cửa hàng hoặc mở ít giờ, bán nhỏ giọt. Thậm chí, có đơn vị tìm nhiều lý do để trì hoãn mở cửa hoặc bán với giá cao hơn, gây tâm lý bất an.

Vụ Thị trường trong nước, quản lý thị trường và Thanh tra bộ Công Thương đã lập đoàn thanh tra để tổng kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập khẩu xăng dầu.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn vừa thanh tra theo kế hoạch và có những cuộc thanh tra đột xuất trên phạm vi cả nước. Với các cơ sở kinh doanh có vi phạm, sẽ kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ, kiên quyết rút giấy phép.

Đối với những doanh nghiệp từ tháng 2 trở đi mà không nhập khẩu xăng dầu để cung ứng cho thị trường cũng sẽ bị xử lý nghiêm.

Liên quan đến sự việc này, trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 36/TB-VPCP ngày 10/2/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thông báo nêu rõ, với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, bộ Công Thương cần chủ động bám sát tình hình thực tiễn, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.

Cần tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay đối với các đơn vị liên quan đến cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi và các vi phạm khác (nếu có) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan theo chức năng chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh xăng dầu chi tiết, sát với thực tiễn; cân đối nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất trong nước để đảm bảo chủ động, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa.

Bên cạnh đó, bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với bộ Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát các quy định về thuế, phí, tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: xăng dầu , doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP